Chờ...

Phó Thủ tướng: Vì sao đã có nhiều giải pháp mà giải ngân đầu tư công còn chậm?

VOH - Sáng 27/11, Hội nghị Thường trực Chính phủ với các bộ, cơ quan, địa phương đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đã diễn ra tại Trụ sở Chính phủ.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết chỉ còn hơn một tháng là kết thúc năm 2023 - năm bản lề để thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm.

Đây cũng là năm diễn ra nhiều biến động phức tạp, bất thường. Đầu tư công là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng, không chỉ với phát triển kinh tế, mà cả với chính trị, an ninh quốc phòng và an toàn xã hội.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thông tin báo cáo kinh tế-xã hội 10 tháng cho thấy đã giải ngân được trên 55%, tăng gần 4% so với cùng kỳ và số tuyệt đối cũng tăng hơn gần 100.000 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng: Vì sao đã có nhiều giải pháp mà giải ngân đầu tư công còn chậm? 1
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu -  Ảnh: TTXVN

Đặt vấn đề "giải ngân tương đối tốt hơn so với năm ngoái, nhưng tại sao Thường trực Chính phủ quyết định tổ chức hội nghị ngày hôm nay," Phó Thủ tướng lý giải qua đánh giá chi tiết, còn nhiều bộ, cơ quan Trung ương và địa phương giải ngân thấp hơn so với mức trung bình của cả nước.

Tuy có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, chưa phát huy tốt vai trò động lực của giải ngân và thực hiện đầu tư công.

Phó Thủ tướng cho rằng trong một môi trường pháp lý và chỉ đạo như nhau, có địa phương và cơ quan giải ngân tốt, nhưng cũng có những địa phương, cơ quan giải ngân chậm hơn.

Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức hội nghị này. Đây là hội nghị rất quan trọng để đánh giá chi tiết, cụ thể tình hình giải ngân của các đơn vị, đặc biệt là những nguyên nhân dẫn đến giải ngân chậm.

“Chúng ta đã đôn đốc, đề ra nhiều giải pháp nhưng tại sao đến thời điểm hiện nay tình trạng, một số địa phương, đơn vị giải ngân còn chậm?... Cần làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra là từ nay đến cuối năm 2023 cam kết các địa phương giải ngân không dưới 95%”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

 

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy kết quả giải ngân kế hoạch vốn ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2023 cả nước là hơn 389.000 tỷ đồng, đạt 55,02% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Đến nay, giải ngân 11 tháng của cả nước khoảng 461.000 tỷ đồng, đạt 65,1%, cao hơn cùng kỳ (58,33%) và số tuyệt đối cao hơn gần 123.000 tỷ đồng.

Về tình hình giải ngân của 41 bộ, cơ quan Trung ương và 24 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng dưới mức trung bình của cả nước, báo cáo cho biết các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương này giải ngân được 102.300 tỷ đồng, đạt 36,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Báo cáo nêu rõ các tồn tại, hạn chế và khó khăn vướng mắc trong thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023 như: nhóm nội dung liên quan đến thể chế, chính sách;

Nhóm khó khăn liên quan đến tổ chức triển khai thực hiện; nhóm khó khăn mang tính đặc thù của kế hoạch năm 2023 do quy mô vốn đầu tư công lớn, tăng khoảng 23% so với kế hoạch năm 2022…

Cho biết số vốn chưa giải ngân kế hoạch năm 2023 còn khá lớn (còn khoảng 247 ngàn tỷ đồng, bằng khoảng 35% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao), trong khi thời gian từ nay đến cuối năm chỉ còn hơn 35 ngày, báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, cần có sự quyết tâm rất cao, sự vào cuộc quyết liệt, triển khai một cách đồng bộ, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành.