Chờ...

Phòng cháy chữa cháy: Đầu tư nguồn lực, kỹ năng cho lực lượng tại chỗ

VOH - Liên tiếp thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ cháy tước đoạt sinh mạng của nhiều người.

Chiều 19/6, một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra ở xưởng bột nhang tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TPHCM làm hai người tử vong.

Trước đó trong ngày 16/6, liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy nhà dân tại phường Định Công (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) và phường Đa Mai (thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 7 người chết.

Những vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông đau đớn về những vụ cháy thiêu rụi tất cả, cả sinh mạng của bao người.

db pkpl
ĐB Phạm Khánh Phong Lan - Ảnh: SGGPO

Chiều 19/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Các đại biểu đã bày tỏ sự quan tâm lớn, nêu nhiều vấn đề về nội dung này.

ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM) cho biết dự thảo luật đề cao lực lượng tại chỗ khi xảy ra hỏa hoạn nhưng phần lớn khi xảy ra hỏa hoạn, lực lượng tại chỗ còn thiếu tính chuyên nghiệp.

ĐB Trần Hoàng Ngân nói: "Sử dụng lực lượng tại chỗ thì phải đầu tư nguồn lực hỗ trợ, tăng cường tập huấn kỹ năng nhiều hơn cho người dân cùng với tăng cường đầu tư mới có thể phát huy được lực lượng tại chỗ".

ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TPHCM) cho rằng kỹ năng của người dân khi đối phó với tai nạn, hỏa hoạn còn rất yếu, hoảng loạn. Dự thảo luật phải có các điều khoản giáo dục kỹ năng, ý thức phòng cháy chữa cháy cho người dân.

Việc này cần phải làm định kỳ. Hệ thống thông tin tuyên truyền phải được xây dựng thành chuyên đề, thường xuyên cảnh báo vụ cháy, kỹ năng thoát cháy.

Những công trình, hạng mục công trình khi thay đổi công năng sử dụng sẽ làm gia tăng tính chất, mức độ nguy hiểm cháy nổ.

ĐB Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) đề nghị, cần các công trình này bắt buộc phải thực hiện thẩm duyệt thiết kế nghiệm thu về PCCC để đảm bảo an toàn.

ĐB Nguyễn Minh Hoàng (TPHCM) cũng cho rằng, công tác PCCC đang có nhiều vấn đề cần chấn chỉnh. Vừa qua, cả nước xảy ra nhiều vụ cháy nổ, dù cơ quan chức năng đã tích cực kiểm tra. ĐB cho rằng, cần có cơ chế, chính sách thỏa đáng cho công tác này và cho lực lượng cứu nạn cứu hộ; làm rõ các quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ.

ĐB Nguyễn Văn Thuận (Cần Thơ) nhắc lại vụ cháy xảy ra tại ngõ Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội cách đây chưa lâu làm 14 người tử vong.

Đại biểu đề nghị phải có các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy.