Phòng, chống dịch Covid-19: Tuyệt đối không lơ là, chủ quan

(VOH) - Văn phòng Chính phủ có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Thông báo nêu rõ, thời gian qua công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, các bộ, cơ quan và địa phương liên quan quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ với các giải pháp phù hợp, đồng bộ cùng với tinh thần triển khai quyết liệt, chủ động, kịp thời, quyết tâm của cả hệ thống chính trị đã đạt được kết quả cụ thể, tích cực trong phòng chống dịch Covid-19 được nhân dân cả nước tin tưởng và quốc tế ghi nhận.

Covid-19, virus corona

Thành viên Đội chống dịch cơ động điều tra việc phun thuốc khử khuẩn, xử lý ca bệnh. Ảnh: kinhtedothi

Ngay từ đầu, với việc thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác giám sát y tế, cách ly y tế, điều trị và khoang vùng dập dịch theo nguyên tắc 4 tại chỗ đã đem lại hiệu quả, đến nay cả nước ghi nhận 16 trường hợp nhiễm bệnh, qua điều trị tất cả đều đã bình phục, không lây nhiễm sang nhân viên y tế và không để xảy ra lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế; từ ngày 13/2/2020 không ghi nhận ca nhiễm mới. Khoa học công nghệ được áp dụng mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị bệnh, đặc biệt có những giải pháp hiệu quả cách ly đối tượng dễ lây nhiễm cộng đồng. Hai trong số ba tỉnh được công bố có dịch (Thanh Hóa, Khánh Hòa) đã đủ điều kiện để công bố hết dịch. Công tác bảo hộ công dân được quan tâm chỉ đạo.

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của Ban chỉ đạo Quốc gia, các bộ, ngành, địa phương và nhân dân cả nước; chúc mừng đội ngũ y bác sỹ, nhân viên ngành y tế về kết quả tích cực đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia, các Bộ, cơ quan liên quan, các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch bệnh, giảm thiểu tối đa các tác hại do dịch bệnh gây ra; thực hiện việc cách ly y tế theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế; kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh tại các cửa khẩu, biên giới, xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp đưa tin thất thiệt, gây hoang mang trong nhân dân; Ban chỉ đạo quốc gia duy trì họp 2 ngày/lần và định kỳ 2 lần/tuần báo cáo thường trực Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn nhân dân yên tâm, tin tưởng, ủng hộ và hợp tác với các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh; các cấp, các ngành, địa phương phải coi việc chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm; tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần "chống dịch như chống giặc", không run sợ, không quá lo lắng, nhưng tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Tuy vậy một số ít ngành, địa phương còn chủ quan, lơ là trong công tác giám sát dịch bệnh, cách ly y tế để xảy ra hậu quả không đáng có.

Trên thế giới, dịch Covid-19 có nhiều diễn biến mới rất phức tạp, khó lường, nhất là trong mấy ngày qua tại Hàn Quốc, I-ta-li-a, I-ran, Nhật Bản và một số quốc gia, vùng lãnh thổ khác, tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt về kinh tế - xã hội của nước ta. 

Bên cạnh việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được giao; có kế hoạch tổ chức lại sản xuất, cơ cấu lại, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, tăng cường xuất khẩu chính ngạch (nhất là đường bộ, đường biển), đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng (như gỗ, rau quả, thủy sản...); khai thác tốt thị trường nội địa, nâng cao sức tiêu dùng trong nước, có giải pháp khắc phục khó khăn về nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất; kiểm soát tốt thị trường, giá cả, nhất là vật tư y tế và các mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng tăng giá.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội để ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo tại Thông báo số 52/TB-VPCP ngày 14/2/2020.