Chờ...

Quan hệ Việt Nam - New Zealand đang phát triển tốt đẹp và hiệu quả

VOH - Sáng 11/3, tại Thủ đô Wellington, New Zealand, sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon gặp gỡ báo chí thông báo kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược với New Zealand; 

Tin tưởng rằng, với nhiều kết quả tốt đẹp, chuyến thăm lần này sẽ góp phần đưa quan hệ song phương phát triển lên tầm cao mới, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Quan hệ Việt Nam - New Zealand đang phát triển tốt đẹp và hiệu quả 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon gặp gỡ báo chí thông báo kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết ông và người đồng cấp New Zealand vừa có cuộc hội đàm rất đặc biệt, rất thành công. Hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand đang phát triển tốt đẹp và hiệu quả.

Trên tinh thần xây dựng và hợp tác, hai bên đã thảo luận toàn diện về các lĩnh vực hợp tác và đề ra phương hướng để đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand tiếp tục phát triển mạnh mẽ, sâu sắc hơn nữa trong thời gian tới. 

Trong đó, có tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mục tiêu 2 tỷ USD trong năm 2024 và sớm tăng gấp đôi đầu tư hai chiều thông qua các biện pháp phù hợp, mở cửa thị trường và giảm rào cản thương mại hai chiều.

Quan hệ Việt Nam - New Zealand đang phát triển tốt đẹp và hiệu quả 2
Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược với New Zealand - Ảnh: VGP

Tăng tốc bứt phá trong hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức; 

Chuyển giao công nghệ thân thiện môi trường, giảm phát thải, phát triển nông nghiệp, các ngành công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), chíp bán dẫn...

Tăng tốc bứt phá trong hợp tác kinh tế biển, bảo vệ môi trường biển, nhất là về chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng chính sách, chuyển giao công nghệ,...

"Việt Nam đã trở thành một con rồng với sự phát triển vượt bậc"

Thủ tướng Christopher Luxon đánh giá Việt Nam là đối tác quan trọng, một trong những quốc gia tạo đà phát triển rất mạnh mẽ. Việt Nam đã trở thành một con rồng với sự phát triển vượt bậc, tăng trưởng cao mỗi năm. 

Trong 5 năm qua, kim ngạch giao thương 2 chiều đã tăng đáng kể tới 60%, người dân và doanh nghiệp New Zealand đã hưởng nhiều lợi ích qua hợp tác với các đối tác Việt Nam. 

Hai bên đặt mục tiêu cuối năm 2024, kim ngạch thương mại sẽ đạt 2 tỷ USD, cũng như hợp tác về các vấn đề phi thuế quan, hợp tác nông nghiệp, giáo dục và đặc biệt là du lịch.

Khẳng định hai nước còn nhiều lĩnh vực có tiềm năng hợp tác lớn, hai bên cam kết xây dựng kế hoạch hợp tác để thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào 2050. 

New Zealand sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, bảo vệ môi trường và vừa qua đã có những bước tiến cụ thể để hiện thực hóa các cam kết của hai Chính phủ.