Quảng Bình ghi nhận mức lũ lịch sử

(VOH) – Chiều tối 18/10, nước lũ trên hai con sông Kiến Giang và Nhật Lệ (Quảng Bình) đã dâng cao hơn lũ lịch sử, sông Gianh cũng đã vượt mức báo động 3.

Theo thông tin từ Chỉ huy phòng chống thiên tai tỉnh Quảng Bình cho biết lượng mưa bắt đầu tăng cao khiến lũ sông Kiến Giang (Lệ Thủy) đã trên báo động 3 và vượt mốc lũ lịch sử 1979. Ngập nặng nhất là thị trấn Kiến Giang và các xã Sơn Thủy, An Thủy, Lộc Thủy, Phong Thủy, Liên Thủy….

Công an tỉnh Quảng Bình đưa ca nô lên dọc sông Kiến Giang. Nguồn: SGGPO

Khoảng 80% nhà dân ở Lệ Thủy bị ngập, trong đó một nửa ngập sâu từ 1-1,7m. Nơi ngập sâu nhất tại thời điểm chiều 18/10 là vùng thấp trũng thuộc thôn Vinh Quang, xã Sơn Thủy và một số thôn của xã An Thủy, với mức nước lũ từ 3-5m.

Tại thành phố Đồng Hới, mực nước sông Nhật Lệ tại thời điểm 17h cùng ngày đã vượt trên báo động 3 là 0,8m, vượt lũ lịch sử năm 2013 là 0,08m. Chỉ riêng tại đây đã có 1.500 hộ chìm trong nước lũ với độ sâu từ 0,5 cho đến 1,7m.

Ngay cả khu vực miền núi, cụ thể là huyện Minh Hóa, nước lũ cũng đạt đến ngưỡng 0,6-1,5m, ảnh hưởng đến 900 hộ dân tại đây. Riêng vùng "rốn lũ" Tân Hóa, nước lũ đang dâng nhanh, đã ngập từ 1,5-4m.

Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình cũng bị ngập sâu 1-1,4 m, gây ách tắc giao thông. Đường Hồ Chí Minh nhánh đông bị tắc và ngập 0,5m; nhánh tây có nhiều vị trí bị sạt lở, khiến người dân khu vực này bị cô lập.

Ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu các lực lượng quân đội, biên phòng, công an triển khai trên diện rộng để cứu dân. Đến 15 giờ chiều cùng ngày, tại vùng rốn lũ Tân Ninh, ca nô do huyện Quảng Ninh thuê đã tiếp cận được một số nhà dân và bắt đầu di dời nhưng rất khó do mưa lớn, gió giật mạnh.

Bộ chỉ huy quân sự và Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh duy trì thường trực 100% quân số tại cơ quan, đơn vị để sẵn sàng tham gia cứu dân khi có lệnh. Công an tỉnh cũng đã thành lập các tổ công tác và chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để ứng cứu cho các huyện.

Tối 18/10, một lãnh đạo xã Duy Trung (H.Duy Xuyên, Quảng Nam), cho biết trên địa bàn có hai em học sinh trượt chân rơi xuống cầu khiến một em tử vong.

Hai nạn nhân là em Lê Ngọc Phương Uyên và em Nguyễn Thị Trà My (đều 12 tuổi, ở xã Duy Trung, H.Duy Xuyên) -  cả hai đang là học sinh lớp 7 Trường THCS Lương Thế Vinh (đóng tại xã Duy Trung), đi qua cây cầu Mương Ban thuộc thôn Trung Đông (xã Duy Trung) thì không may bị trượt chân rơi xuống nước.

Nghe tiếng kêu cứu, người dân địa phương chạy tới cứu được em My, riêng em Uyên bị chìm xuống dòng nước sâu. Mãi đến khoảng 17h15 cùng ngày, thi thể em Uyên mới được tìm thấy.