Chờ...

Quảng Bình và Quảng Nam khẩn cấp ứng phó bão số 4

VOH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 4, các tỉnh Quảng Bình và Quảng Nam đang triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp nhằm ứng phó với nguy cơ mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất.

Tại Quảng Bình, từ chiều ngày 18/9, thời tiết đã có dấu hiệu xấu đi với mưa lớn kéo dài. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị trên hai tuyến biên giới thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn cho người dân.

Theo thống kê, có tổng cộng 7.313 tàu thuyền và 18.979 lao động trong tỉnh. Đến chiều ngày 18/9, 7.309 phương tiện đã về neo đậu an toàn, trong khi còn 4 phương tiện với 24 lao động đang di chuyển vào bờ.

Bộ đội Biên phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức rà soát và chủ động di dời người dân sống tại các bản, làng biên giới, đặc biệt là những khu vực có nguy cơ sạt lở và lũ quét cao.

Các biện pháp chuẩn bị về lương thực, thực phẩm dự phòng cũng được bổ sung đầy đủ để ứng phó trong trường hợp tình hình trở nên xấu hơn.

Bao so 4 ung pho - TTXVN
Ảnh: TTXVN

Các đồn Biên phòng cũng đã tổ chức phát loa thông báo về tình hình thời tiết, kêu gọi người dân không vào rừng và yêu cầu những người đang trong rừng nhanh chóng trở về nhà để tránh nguy hiểm. Đặc biệt, lực lượng Bộ đội Biên phòng còn hỗ trợ nhân dân gia cố nhà cửa, phòng học và các công trình công cộng, đồng thời chặt tỉa cây xanh có nguy cơ gãy đổ do bão.

Tại Quảng Nam, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu tập trung chỉ đạo công tác phòng chống bão. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, Quảng Nam đã ghi nhận mưa rất to trên diện rộng, gây ngập lụt cục bộ tại nhiều khu vực, đặc biệt ở thành phố Tam Kỳ. Tình trạng mưa lớn liên tục đã khiến giao thông tại một số tuyến đường trở nên khó khăn. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai tỉnh Quảng Nam cũng đã cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở các huyện miền núi và ngập úng tại các khu vực trũng thấp.

Trong bối cảnh tình hình thời tiết ngày càng phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam đã ra thông báo cho học sinh nghỉ học ngày 19/9 để đảm bảo an toàn. Các ngư dân tại các khu vực ven biển đang khẩn trương đưa tàu thuyền và ngư cụ đến nơi trú ẩn an toàn. Lực lượng Bộ đội Biên phòng cũng đã triển khai hỗ trợ người dân và hướng dẫn các biện pháp phòng chống bão hiệu quả.

Từ ngày 18-21/9, các tỉnh miền Trung được dự báo sẽ tiếp tục có mưa lớn, với tổng lượng mưa phổ biến từ 150-300mm, có nơi trên 380mm. Mưa lớn kéo dài gây nguy cơ cao lũ quét và sạt lở, đặc biệt tại các huyện miền núi như Tuyên Hóa và Minh Hóa.