Quốc hội: Đầu tư có trọng tâm trọng điểm cho lĩnh vực y tế

(VOH) - Đầu tư trang thiết bị cho y tế là việc làm cần thiết trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp...

“Đầu tư trang thiết bị cho y tế là việc làm cần thiết trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên cần đầu tư có chọn lọc, trọng tâm trọng điểm để đem lại kết quả cao nhất, ngoài ra cần chú ý nâng cao nguồn nhân lực ngành y và chú trọng sản xuất được nguồn vắc xin trong nước”. Đây là vấn đề được các đại biểu thảo luận trực tuyến tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất - Quốc hội khóa 15 về dự thảo Nghị quyết chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng tình cao với nhiều ý kiến về các giải pháp giúp ngành y tế nâng cao năng lực, để có thể phòng chống dịch một cách bền vững trong điều kiện mới, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân - Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị cần khẩn cấp hỗ trợ để nâng cao trang thiết bị, cơ sở vật chất ngành y tế và củng cố lực lượng của ngành y tế, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi mới.

quoc-hoi-dau-tu-co-trong-tam-trong-diem-cho-linh-vuc-y-te-voh.com.vn-anh1
Đại biểu Quốc hội tham dự phiên thảo luận tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. (Ảnh: Quochoi)

Cho ý kiến về việc chi 14 ngàn tỷ đồng để đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp vùng, viện và bệnh viện cấp trung ương, một số đại biểu nhấn mạnh mạng lưới y tế cơ sở là tuyến trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Tuy nhiên theo đại biểu, hiện dự án đang trình sẽ đầu tư cho hơn 2 ngàn xã là không cần thiết. Đại biểu Mai Văn Hải - Đoàn Thanh Hóa đề nghị cần phân bổ tính toán nguồn lực một cách hợp lý để đem lại hiệu quả cao nhất của đề án.

Nêu vấn đề khi dịch bệnh xảy ra, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên luôn trong tình trạng căng thẳng vì vừa phải lo ứng phó, cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 vừa phải lo thực hiện khám bệnh, cấp cứu, điều trị thường quy cho bệnh nhân tại bệnh viện.

Tuy nhiên thu nhập cho đội ngũ này chưa tương xứng, các đại biểu yêu cầu trong gói hỗ trợ lần này cần tính đến tăng nguồn thu cho nhân viên y tế.Cho rằng tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, một số đại biểu nhấn mạnh đến tầm quan trọng, sự cần thiết phải khẩn trương sản xuất vắc xin trong nước…đặc biệt cần làm rõ kết quả nghiên cứu vắc xin của nước ta.

Một số đại biểu cũng kiến nghị trong đề án này, cần có một phần vốn ưu tiên đặc biệt dành cho việc nghiên cứu, sản xuất, chuyển giao công nghệ để sản xuất vắc xin trong nước để đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin toàn dân.