TPHCM có 51 hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa XV, đa phần là những người trẻ

(VOH) - Danh sách sơ bộ đại biểu được giới thiệu trong hội nghị hiệp thương lần thứ 2 được đánh giá cao. Đặc biệt, số lượng người tự ứng cử vượt ngoài dự kiến và đa phần là những người trẻ tuổi.

Mặc dù thời gian để triển khai việc giới thiệu đại biểu, tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác đối với các ứng viên được đề cử hay tự ứng cử đại biểu Quốc hội tại TPHCM chỉ có chưa đầy nửa tháng, nhưng chất lượng danh sách sơ bộ đại biểu được giới thiệu trong hội nghị hiệp thương lần thứ 2 được đánh giá cao. Đặc biệt, số lượng người tự ứng cử vượt ngoài dự kiến và đa phần là những người trẻ tuổi.

Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức sáng nay (18/3) đã trình danh sách sơ bộ gồm 51 ứng cử viên được đề cử và tự ứng cử đại biểu Quốc Hội khoá 15. Trong đó 35 ứng viên được đề cử và 15 ứng viên tự ứng cử. 

Tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 – 2026 đa phần là người trẻ tuổi 1
Toàn cảnh hội nghị

Bà Đoàn Thị Thanh Xuân – Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong TPHCM đánh giá cao về sự chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ và công phu của Mặt trận Tổ quốc cũng như việc tôn trọng ý kiến của nhân dân. Đặc biệt, số lượng người tự ứng cử trong độ tuổi dưới 40 chiếm tỷ lệ khá cao, chứng tỏ họ rất quan tâm và đặt niềm tin vào Chính phủ cũng như công cuộc xây dựng đất nước. Theo bà Xuân, lớp trẻ sẽ là lực lượng nòng cốt trong điều kiện hiện nay vì họ có đủ điều kiện để trang bị kiến thức, năng lực và một môi trường để phấn đấu, trưởng thành. “Mong có lực lượng trẻ để góp phần đóng góp cho Quốc hội khóa XV, mà lớp trẻ thì cử tri cũng rất tin tưởng vì họ làm mọi công việc đều có trách nhiệm, làm là hoàn thành. Tuy nhiên, cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện đòi hỏi phải có tầm để đóng góp cho Quốc hội cũng như nguyện vọng của cử tri đã gửi gắm”, bà Xuân kỳ vọng.

Cũng trong sáng nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai thỏa thuận lập danh sách sơ hộ những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Nguyễn Thành Trung – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cho biết,  Ủy ban Bầu cử TPHCM đã tiếp nhận 172 hồ sơ ứng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân TPHCM. Trong đó, có 159 hồ sơ được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử và 13 hồ sơ tự ứng cử. Tất cả những người được giới thiệu đều đạt số phiếu tín nhiệm từ 90% đến 100%. Tại hội nghị, có một hồ sơ từ Hiệp hội doanh nghiệp xin rút và được hướng dẫn làm đơn xin rút để không lập hồ sơ hiệp thương lần 3, không gửi hồ sơ về nơi cư trú để thực hiện các bước tiếp theo.

Tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 – 2026 đa phần là người trẻ tuổi 2

Hội nghị đã nhất trí thông qua danh sách sơ bộ và thời gian tiến hành hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của người được giới thiệu

Tại hội nghị hiệp thương lần 2, ông Châu Minh Tỷ - Trưởng Ban đại diện Hội người cao tuổi TPHCM cho rằng, trong giai đoạn TPHCM đang xây dựng chính quyền đô thị thì với danh sách được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử người đều là những người có chất lượng, có năng lực và đặc biệt, những người trẻ tuổi họ cũng cảm thấy mình cần có trách nhiệm tham gia vào cơ quan quyền lực cao nhất của nước ta để đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của mình. Điều này chứng tỏ họ có niềm tin với chế độ ngày càng cao, ông Châu Minh Tỷ tin tưởng: “TP là đơn vị có chức năng là trung tâm của khu vực và cả nước và hiện nay chúng ta cũng đang tập trung đẩy mạnh lĩnh vực khoa học công nghệ và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc thúc đẩy TP toàn diện và nhanh hơn với năng suất lao động cao hơn. Chúng ta sẽ đóng góp được nhiều hơn cho đất nước cũng như đời sống của nhân dân TP sẽ được nâng cao hơn”.

Theo nhận xét của bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026, hầu hết các hồ sơ ứng cử đáp ứng được đúng yêu cầu về thủ tục, điều kiện giới thiệu hoặc tự ứng cử. Thành phần ứng cử viên được các cơ quan đơn vị giới thiệu theo cơ cấu cũng đã đạt yêu cầu định hướng phấn đấu tỷ lệ nữ, trẻ, người ngoài đảng và dân tộc ít người. Đối chiếu theo những tiêu chí, tiêu chuẩn và quy định của đại biểu Quốc hội cũng như Hội đồng nhân dân thì Sở Nội vụ đã rà soát và sàng lọc ngay từ khâu lập danh sách và nhận hồ sơ.

Nói về cách thức thực hiện quy trình bầu cử sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2, bà Tô Thị Bích Châu cho biết thêm: “Chúng ta phải chạy đua với thời gian để tổ chức hội nghị nơi cử tri cư trú và nơi công tác đối với một số vị. Còn đối với những vị tự ứng cử thì phải lấy ý kiến của cử tri nơi công tác và cử tri tại địa phương. Và chỉ thực hiện trong 1 tháng cho nên rất cập rập cho nên chúng ta phải chuẩn bị từ hội nghị làm sao có chất lượng đánh giá của người dân. Và những ứng cử viên phải là những người đủ đức, đủ tài mà người dân tin tưởng trao gửi trên lá phiếu của mình”.

Qua 33 hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác, tất cả những người được giới thiệu đều đạt số phiếu tín nhiệm từ 90- 100%.

Hội nghị đã nhất trí thông qua danh sách sơ bộ và thời gian tiến hành hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của người được giới thiệu.