Quốc hội sẽ cho ý kiến, quyết định chủ trương đầu tư đường Vành đai 3 của TPHCM

(VOH) - Vào 8g sáng nay 23/5, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 15 khai mạc tại Hà Nội theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội với tổng thời gian làm việc 20 ngày, dự kiến bế mạc vào 17/6/2022.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiến hành xem xét, thông qua 5 dự án luật, 3 dự thảo Nghị quyết, cho ý kiến đối với 6 dự án luật; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: Kỳ họp lần này diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, sâu rộng, hiệu quả Chương trình tổng thể phòng, chống dịch Covid-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế; đặc biệt, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa kết thúc tốt đẹp, đem lại những động lực thúc đẩy quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII trong một bối cảnh mới cho đất nước.

 bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM
Bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3 này, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã tổ chức các buổi tiếp xúc với cử tri của 21 quận huyện và thành phố Thủ Đức để lắng nghe những ý kiến đóng góp, những đề xuất các vấn đề đang được người dân quan tâm. Qua các buổi tiếp xúc, các đại biểu Quốc hội TPHCM đã tiếp thu đầy đủ và yêu cầu cơ quan chức năng của TPHCM trong thẩm quyền của mình giải đáp và ghi nhận các ý kiến để phản hồi cho cử tri.

Riêng những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương sẽ được tổng hợp báo cáo đến Quốc hội tại kỳ họp lần này. Trong đó, Quốc hội sẽ cho ý kiến thông qua đường Vành đai 3 của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một dự án rất quan trọng cho cái sự phát triển của thành phố cũng như là của cả vùng Đông Nam bộ trong thời gian sắp tới.

VOH phỏng vấn với bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM chung quanh nội dung kỳ họp.

*VOH: Thưa bà, qua các buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ ba, đâu là những vấn đề được cử tri Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm và gửi đến các đại biểu Quốc hội?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Qua tiếp xúc cử tri thành phố trước kỳ họp lần thứ ba, Quốc hội khóa 15, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố nhận thấy cử tri rất quan tâm đến tình hình khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau dịch Covid-19, cử tri cũng hoan nghênh cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Chính phủ, Quốc hội đã mang lại kết quả tốt này.

Cử tri rất quan tâm đến việc sửa đổi Luật Đất đai và đều mong muốn là Quốc hội sớm xem xét để sửa đổi Luật đất đai để làm sao đó là tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quy hoạch, kế hoạch, việc sử dụng đất hiện nay cũng như trong cái công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Song song đó, cử tri cũng rất quan tâm đến công tác phòng, chống tham nhũng, đặc biệt là liên quan đến việc mua sắm các vật tư, thiết bị y tế trong cái công tác phòng, chống dịch. Cử tri cũng rất quan tâm đến cái việc tổ chức giảng dạy môn lịch sử trong các các trường phổ thông hiện nay. Nhiều ý kiến cử tri cho rằng là Chính phủ cần nghiên cứu kỹ để làm sao là việc tổ chức dạy và học môn lịch sử trong nhà trường được hiệu quả và chất lượng. Cử tri không đồng ý với việc đưa môn lịch sử trở thành một bộ phận trong các môn tự chọn ở cấp bậc phổ thông trung học.

Cử tri thành phố mong muốn, các bộ, ngành rà soát lại chính sách liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp cũng như là người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19, làm sao tạo điều kiện hỗ trợ người dân ổn định được cuộc sống, vượt qua khó khăn cũng như hỗ trợ doanh nghiệp có điều kiện phát triển.

*VOH: Thời gian qua, công tác tiếp nhận và giải quyết kiến nghị của cử tri thành phố gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội được thực hiện như thế nào?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Sau kỳ họp lần thứ 2, Quốc hội khóa 15 đến nay thì Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố cũng đã tiếp nhận được nhiều ý kiến cử tri gửi đến Quốc hội thông qua Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố.

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố cũng tổng hợp đầy đủ kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố. Qua theo dõi thì Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố chúng tôi nhận thấy rằng là Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ thực hiện việc trả lời các kiến nghị của cử tri rất nghiêm túc.

Các văn bản trả lời kiến nghị của cử tri nhiều nội dung đã được tiếp thu và có giải pháp để kiến nghị Chính phủ trong sửa đổi một số văn bản cũng như cam kết sẽ có nghiên cứu để đưa vào các dự án luật khi mà sửa đổi.

Riêng Ủy ban nhân dân thành phố thì chúng tôi nhận thấy đều có trả lời các nội dung thuộc thẩm quyền mà cử tri đã nêu ở các kỳ tiếp xúc cử tri cũng như có chỉ đạo cho Ủy ban nhân dân các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, sở ngành thành phố trong việc xem xét, giải quyết các vấn đề kiến nghị của cử tri.

*VOH: Thưa bà, trước những ý kiến của cử tri cũng như là những vấn đề mà thành phố đang quan tâm hiện nay thì đâu là những nội dung mà dự kiến các đại biểu Quốc hội, đoàn Thành phố trao đổi, thảo luận tại diễn đàn Quốc hội sắp tới?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố cũng đang tập trung nghiên cứu các dự án luật đưa ra Quốc hội xem xét thông qua cũng như là các dự án luật được Quốc hội cho ý kiến.

Bên cạnh đó, các vị đại biểu Quốc hội thành phố cũng rất quan tâm đến việc Quốc hội sẽ cho ý kiến thông qua đường Vành đai 3 của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một dự án rất là quan trọng cho sự phát triển của thành phố cũng như là của cả vùng Đông Nam bộ trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh đó, các vị đại biểu Quốc hội cũng rất quan tâm đến việc mua sắm trang thiết bị y tế gần như là bị đình trệ. Các đơn vị khám, chữa bệnh của thành phố rất ngại trong việc tổ chức mua sắm các trang thiết bị này vì với các quy định, một số vụ việc vừa rồi, ảnh hưởng đến việc khám, chữa bệnh tại các cơ sở y, chăm sóc y tế và sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Một điểm nữa là hệ thống y tế cơ sở sau cao điểm của dịch Covid-19 cũng bộc lộ nhiều hạn chế.

Quốc hội sẽ cho ý kiến, quyết định chủ trương đầu tư đường Vành đai 3 của TPHCM 2
Dự án đường Vành đai 3 có chiều dài 89 km đi qua địa bàn các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An.

*VOH: Cuối cùng, bà có thể cho biết một số nội dung chính mà sẽ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến cũng như là thông qua tại kỳ họp lần này?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Tại kỳ họp lần này thì dự kiến Quốc hội sẽ xem xét thông qua 5 dự án luật. Bốn dự thảo nghị quyết đó là các Luật cảnh sát cơ động, Luật điện ảnh, Luật kinh doanh bảo hiểm, Luật thi đua, khen thưởng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến 6 dự án luật, đó là Luật dầu khí, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật thanh tra, Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tần số vô tuyến điện và Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Bên cạnh đó thì Quốc hội cũng sẽ xem xét báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước của năm 2021, tình hình thực hiện kế hoạch của năm 2022, xem xét các báo cáo về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đồng thời thì Quốc hội cũng sẽ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư tuyến đường Vành đai 4 của vùng Thủ đô Hà Nội, dự án đường Vành đai 3 của Thành phố Hồ Chí Minh.

Quốc hội cũng sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

*VOH: Cảm ơn bà !