Chờ...

Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm 44/49 chức danh

VOH - Chiều 19/10, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (dự kiến khai mạc 23/10, bế mạc 28/11).

Về lấy phiếu tín nhiệm, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh cho biết, theo Nghị quyết 96, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nhận được đầy đủ báo cáo của những người được lấy phiếu tín nhiệm, các báo cáo được gửi trước 20 ngày, hiện đã gửi đến đại biểu để nghiên cứu, cho ý kiến. 

Tất cả kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm 44/49 chức danh 1
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo - Ảnh: TPO

Về danh sách, sẽ có 49 chức danh trong diện lấy phiếu lần này. Các chức danh không tiến hành lấy phiếu là những cán bộ đã có thông báo nghỉ hưu, hoặc những người được bầu, bổ nhiệm trong năm 2023. 

Danh sách chính thức sẽ được UBTVQH trình Quốc hội phê chuẩn vào ngày 24/10. 

Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm 44/49 chức danh. Có 5 trường hợp sẽ không lấy phiếu tín nhiệm lần này do mới được Quốc hội bầu, phê chuẩn trong năm 2023.

Gồm: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh.

Về lộ trình thực hiện cải cách chính sách tiền lương, theo kết luận Hội nghị Trung ương 8, lộ trình thực hiện sẽ từ 1/7/2024 với tinh thần, quan điểm thực hiện 6 nội dung Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương.

Trong đó, sẽ xây dựng bảng lương mới thay cho bảng lương hiện nay, gồm bảng lương về chức danh lãnh đạo từ Trung ương cho đến cơ sở, bảng lương chuyên môn nghiệp vụ và 3 bảng lương cho lực lượng vũ trang.

Thứ hai là sắp xếp, thu gọn chế độ phụ cấp so với hiện nay. Thứ ba là chế độ tiền thưởng bằng 10% quỹ tiền lương cơ bản không bao gồm phụ cấp. Thứ 4 là chế độ nâng bậc lương.

Thứ 5 là nguồn kinh phí để thực hiện chế độ cải cách tiền lương. Thứ 6 là quản lý tiền lương và thu nhập. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất trong 6 nội dung này là nguồn kinh phí để cải cách tiền lương.