Quốc hội sẽ xem xét quyết định nhiều nội dung rất quan trọng đợt họp thứ 2

(VOH) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, sáng 2/11, Quốc hội khóa 14 bước vào đợt họp thứ 2, nhiều nội dung quan trọng được thảo luận, xem xét, cho ý kiến tại đợt họp tập trung này.

Mở đầu đợt họp tập trung, Quốc hội đã giành 1 phút mặc niệm đồng bào, cán bộ hi sinh do bão lũ thời gian qua. Các đại biểu Quốc hội bày tỏ chia sẻ khi từ đầu tháng 10 nhiều tỉnh miền Trung dồn dập xảy ra các đợt bão lũ lớn kéo dài, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Đặc biệt, vụ sạt lở, vùi lấp nhiều người tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, đến giờ nhiều người chưa được tìm thấy, có em nhỏ không còn cha mẹ, có gia đình bị vùi lấp toàn bộ. Đây là những đau thương, mất mát không gì có thể bù đắp được.

Quốc hội sẽ xem xét quyết định nhiều nội dung rất quan trọng đợt họp thứ 2
Quốc hội sẽ xem xét quyết định nhiều nội dung rất quan trọng đợt này. Ảnh: VGP

Phát biểu khai mạc đợt 2 của kỳ họp thứ 10, Chủ tịch hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: lần này Quốc hội sẽ xem xét quyết định nhiều nội dung rất quan trọng. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, các vị đại biểu Quốc hội phát huy tinh thần trí tuệ, trách nhiệm cao và mang tính xây dựng trong đợt họp thứ 2 này, tham gia thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, vì lợi ích chung của đất nước và nhân dân. Qua đó, làm lan tỏa hiệu ứng tích cực tại hội trường Diên Hồng trong những ngày làm việc sắp tới:

"Tại hai kỳ họp Quốc hội lần này, Quốc hội sẽ xem xét quyết định nhiều nội dung rất quan trọng. Đó là Quốc hội sẽ thông qua các nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2021, Nghị quyết kỳ họp, trong đó những chính sách thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn do dịch gây ra Quốc hội sẽ xem xét các vấn đề về nhân sự và tiến hành chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa 14 và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa 13. Đồng thời Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và một số nội dung quan trọng khác".

Trong sáng 2/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế xã hội và kế hoạch đầu tư công trung hạn, tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025. Theo các đại biểu, đại dịch Covid-19 đã gây tổn thương đến kinh tế xã hội, dẫn đến tình trạng suy thoái kinh tế trầm trọng hơn, nhiều nước trên thế giới tăng trưởng âm.

Cùng với đó là vấn đề biển dông, địa chính trị, xu hướng bảo hộ mậu dịch, xung đột thương mại giữa các nước lớn… Hơn nữa, tình trạng thiên tai lũ lụt ngày càng nghiêm trọng, trong 10 tháng qua đã có 249 người chết và mất tích… đã tác động rất lớn đến phát triển kinh tế xã hội của nước ta.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, với bối cảnh thế giới và trong nước chưa có nhiều điểm rõ nét và còn nhiều yếu tố bất định trong tương lai, Chính phủ cần có nhiều phương án hơn cho tăng trưởng trong tương lai chứ không chỉ đưa ra chỉ tiêu năm 2021 là 6%. Và cần có nhiều hỗ trợ hơn nữa cho đồng bào miền Trung: "Chính phủ nên hỗ trợ nhiều hơn cho đồng bào miền Trung. Đồng ý mục tiêu kép nhưng quan trọng hàng đầu là kiểm soát dịch bệnh bởi nếu dịch bệnh không kiểm soát được thì mục tiêu phát triển kinh tế cũng không đạt được, kiểm soát việc nhập cảnh, tăng mức xử phạt với người VN đưa người nước ngoài vào mà không được cấp phép…".

Theo Đại biểu Trần Anh Tuấn thời gian qua, việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công đã tạo sức lan tỏa, tạo nguồn lực từ bên trong khi dòng vốn đầu tư bên ngoài bị hạn chế do dịch bệnh. Thời gian tới cần rút ngắn các thủ tục cho các dự án đầu tư liên tỉnh liên vùng để nhanh chóng hồi phục lại nền kinh tế: "Nếu thủ tục đầu tư càng nhanh, thời gian độ trễ mang lại hiệu quả kinh tế càng rút ngắn. tuy nhiên Tuy nhiên những dự án lớn liên tỉnh liên vùng về mặt chủ trương rất đúng rất nhanh, nhưng khi tiến hành thủ tục thì rất khó khăn. Do đó, việc phát huy trong phát triển kinh tế xã hội bị chậm, kéo dài…".