Quốc hội thông qua Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn với tỷ lệ tán thành cao

HÀ NỘI - Chiều nay 26/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thực hiện quy trình để biểu quyết thông qua dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Với 455/465 đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành (chiếm 94,99%), Quốc hội đã thông qua Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2025.

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Theo Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh, về thời hạn hoàn thành việc lập, phê duyệt quy hoạch phân khu là 6 tháng khó khả thi, dự thảo luật đã chỉnh sửa tại Điều 25 về thời hạn hoàn thành việc lập, phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị theo quy định của Chính phủ để bảo đảm tính khả thi và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

261120240426-z6071145826792_cf2eb744c42edd1be045038472d5d55d
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn - Ảnh: QH

Dự thảo luật lược bỏ quy định về các trường hợp không lập quy hoạch phân khu vì ngoài các trường hợp lập quy hoạch phân khu quy định tại khoản 5 Điều 3 của dự thảo luật thì các trường hợp còn lại không phải lập quy hoạch phân khu.

Lược bỏ quy định lập quy hoạch phân khu theo quy định của pháp luật có liên quan, giữ quy định về lập quy hoạch phân khu theo quy định của pháp luật về đất đai.

Lược bỏ quy định về lập quy hoạch chi tiết đối với trường hợp đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất, phù hợp với quy định của Luật Đất đai.

Đồng thời, chỉnh sửa kỹ thuật khoản 6 Điều 3 để làm rõ các trường hợp lập ngay quy hoạch chi tiết bao gồm: Cụm công nghiệp; khu vực được xác định theo pháp luật về đất đai để đấu giá quyền sử dụng đất; khu dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn được xác định, hình thành theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hoặc chương trình mục tiêu quốc gia khác.

Lược bỏ quy định về trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong việc tổ chức lập nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trong đô thị mới thuộc tỉnh để tránh trùng lặp với trách nhiệm của UBND cấp huyện.

Lược bỏ quy định về trách nhiệm của UBND cấp huyện và UBND cấp xã trong việc tổ chức lập nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch chi tiết khu vực để đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Bởi dự thảo luật đã có quy định theo hướng bao quát trách nhiệm của UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức lập nhiệm vụ quy hoạch và quy hoạch đối với các khu vực do UBND cấp huyện, cấp xã quản lý. Trong đó đã bao hàm các khu vực đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

261120240425-z6071145809039_6ed4159ebf2ef05f38ebb688754da786 (1)
Các đại biểu Quốc hội tiến hành biểu quyết - Ảnh: QH

Theo quy định của Luật này, đô thị được phân thành 6 loại gồm loại đặc biệt, loại I, loại II, loại III, loại IV và loại V theo quy định của pháp luật về phân loại đô thị.

Việc xác định tiêu chuẩn và phân loại đơn vị hành chính đô thị và đơn vị hành chính nông thôn thực hiện theo quy định của pháp luật về tổ chức chính quyền địa phương.

Căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội của từng giai đoạn, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định cụ thể về phân loại đô thị bảo đảm các xu hướng phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Về kinh phí cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật quy định Nhà nước bảo đảm kinh phí cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn bao gồm: Kinh phí chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước; Kinh phí của tổ chức được lựa chọn làm chủ đầu tư; Nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2025.

Bình luận