Chờ...

Quốc hội xem xét công tác nhân sự và thông qua nhiều dự án luật tại Kỳ họp thứ 7

VOH - Sáng nay (19/5), Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì buổi họp báo thông tin về chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, kỳ họp sẽ diễn ra từ ngày 20/5 đến 28/6/2024 tại Nhà Quốc hội, Hà Nội, chia thành hai đợt: từ 20/5 đến 8/6 và từ 17/6 đến 28/6, với tổng thời gian làm việc là 26,5 ngày.

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét và thông qua 10 dự án luật quan trọng, bao gồm: Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Lưu trữ (sửa đổi); Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ (theo quy trình tại một kỳ họp); và Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) (theo quy trình tại một kỳ họp).

van cuong_voh
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. - Ảnh TTXVN

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng sẽ xem xét và thông qua ba dự thảo nghị quyết: Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; và Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Quốc hội sẽ thảo luận và cho ý kiến về 11 dự án luật khác, trong đó có các luật quan trọng như Luật Công chứng (sửa đổi), Luật Công đoàn (sửa đổi), Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Luật Địa chất và khoáng sản, và Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).

Ngoài ra, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và giám sát. Các nội dung này bao gồm việc thông qua các nghị quyết về Chương trình giám sát và thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2025; giám sát chuyên đề "Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023".

Quốc hội cũng sẽ quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; và Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Một phần quan trọng không thể thiếu của kỳ họp là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ. Đây là cơ hội để các đại biểu Quốc hội giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của các bộ, ngành, đồng thời yêu cầu giải trình và đưa ra những giải pháp cụ thể cho các vấn đề còn tồn tại.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiến hành bầu Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội mới. Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, công tác nhân sự sẽ được tiến hành ngay trong những ngày đầu kỳ họp. Cụ thể, Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước vào cuối giờ sáng ngày 20/5 và hoàn thành bầu Chủ tịch nước vào sáng ngày 22/5.

Tuy nhiên, việc phê chuẩn hoặc miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Công an chưa được đưa vào chương trình kỳ họp này. Ông Bùi Văn Cường lý giải rằng, hiện cơ quan có thẩm quyền chưa giới thiệu nhân sự mới cho vị trí này. Do đó, chương trình kỳ họp thứ 7 chưa bao gồm nội dung phê chuẩn hay miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Công an.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 28/6/2024. Với nhiều nội dung quan trọng được thảo luận và quyết định, kỳ họp này hứa hẹn sẽ góp phần đáng kể vào việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Các hoạt động giám sát chặt chẽ, việc chất vấn và trả lời chất vấn thẳng thắn sẽ là cơ hội để Chính phủ và các bộ, ngành thể hiện trách nhiệm và cam kết trong việc giải quyết những vấn đề nổi cộm, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân và cử tri cả nước.