Chờ...

Quyết liệt phòng chống bạo lực học đường trong năm học mới

VOH - Trước thềm năm học 2024-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu quyết liệt đối phó với tình trạng bạo lực học đường.

Thống kê cho thấy trong năm 2023 đã xảy ra 699 vụ việc, liên quan đến hơn 2.000 học sinh trên cả nước.

Bộ GD&ĐT nhận định rằng tình trạng bạo lực học đường đang diễn biến phức tạp và cần có các biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn.

Do đó, các trường học được yêu cầu tăng cường công tác tư vấn tâm lý cho học sinh, xây dựng quy trình rà soát và phát hiện sớm những nguy cơ tiềm ẩn có thể dẫn đến các hành vi bạo lực. Mục tiêu là phòng ngừa hiệu quả, hạn chế tối đa việc học sinh rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Bao luc hoc duong
Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, Bộ cũng nhấn mạnh việc giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho học sinh, gắn liền với việc xây dựng và phát huy hệ giá trị văn hóa con người Việt Nam.

Các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, đồng thời tổ chức các nghi thức chào cờ và hát Quốc ca vào đầu tuần tại các cơ sở giáo dục.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các nhà trường phải nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của học sinh, xử lý nhanh chóng các vấn đề khó khăn, bức xúc.

Đồng thời, các trường cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an và chính quyền địa phương để giải quyết các vấn đề phức tạp, ngăn chặn việc học sinh bị lôi kéo vào các hội, nhóm hoạt động trái pháp luật.

Bộ GD&ĐT cũng khuyến khích phát động phong trào học tiếng Anh trong các trường học, với mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai. Điều này không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng ngoại ngữ mà còn tạo ra môi trường học tập hiện đại và hội nhập quốc tế.

Cuối cùng, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh các cơ sở giáo dục cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống bạo lực học đường và xâm hại trẻ em, đồng thời tích cực tham gia vào các sáng kiến phòng chống bạo lực học đường.

Việc tổng kết các chương trình phối hợp giữa ngành Giáo dục và Trung ương Đoàn, cũng như sơ kết các chiến lược phát triển thanh niên, sẽ giúp định hướng và cải thiện môi trường học đường trong thời gian tới.