Ra quân truy quét nạn đua xe mùa AFF Cup 2016

(VOH) - Tối qua (18/11), Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TPHCM (PC67) tổ chức lễ ra quân “xử lý tình trạng thanh thiếu niên đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng”. Ngay trong đêm xuất quân, lực lượng chức năng đã chốt chặn, tuần tra nhiều điểm nóng.

Trung tá Huỳnh Trung Phong - Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt triển khai các giải pháp chống đua xe.

Hẹn đua xe trên Zalo, Facebook

Qua theo dõi, xử lý các đối tượng vi phạm 6 tháng gần đây, PC67 nhận thấy phương thức hoạt động của các đối tượng chạy xe gây rối trật tự công cộng đã thay đổi so với trước đây. Các đối tượng này không ngang nhiên tập hợp nhau trên đường để đua xe, “biểu diễn” từng tốp nữa mà hẹn nhau trên các mạng xã hội như Zalo, Facebook trước. Khi xuất hiện trên đường, không có lực lượng chức năng thì tổ chức “biểu diễn” chớp nhoáng rồi nhanh chóng biến mất trong đám đông.

Thời điểm cuối năm, lễ mừng năm mới và giáng sinh, cộng với sự kiện AFF Cup 2016 diễn ra gần một tháng, được dự đoán là “mùa” đua xe, gây rối trật tự công cộng của một bộ phận thanh thiếu niên.

Do vậy, để chống đua xe từ trong “trứng nước”, lần đầu tiên nhiều giải pháp mới mang tính đồng bộ đã được Công an thành phố đưa ra, huy động nhiều lực lượng cùng tham gia như cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, đặc nhiệm hình sự, công an phường/xã/thị trấn (gọi chung là lực lượng liên ngành).

Các lực lượng chuẩn bị phương tiện trước giờ ra quân

Tụ tập 3 – 5 xe cũng có thể bị xử lý hành chính

Theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, các giải pháp xử lý theo từng cấp độ với phương châm phòng ngừa tuyên truyền là chủ yếu, nếu vẫn vi phạm thì kiên quyết xử lý triệt để.

Thứ nhất: khi các đối tượng thanh thiếu niên tụ tập, đậu xe vỉa hè, lòng đường, lực lượng công an phường/xã/ thị trấn trên địa bàn có trách nhiệm vận động giải tán các nhóm này.

Thứ hai: nếu các đối tượng vẫn vi phạm, tụ tập 3 – 5 xe thành hàng ngang, có dấu hiệu thay đổi đặc trưng xe, thì lực lượng chức năng sẽ xử lý ngay bằng việc kiểm tra hành chính, xác minh nhân thân đối tượng. Một số trường hợp không xử lý kịp thì sử dụng camera ghi hình để “phạt nguội”

Thứ ba: trong trường hợp các đối tượng hình thành đám đông, thành từng tốp lưu thông trên đường. Nếu các đối tượng tổ chức lạng lách, đánh võng thì sẽ tổ chức phối hợp trinh sát hóa trang và lực lượng công khai để xử lý các vi phạm cụ thể.

Đặc biệt, với các trường hợp phát hiện tái phạm, sẽ có biện pháp mạnh như đưa đối tượng vi phạm vào các trường giáo dưỡng.

Đêm trắng chống đua xe

Ngay trong đêm 18/11, lực lượng liên ngành đã chia thành hai hướng tuần tra, kiểm soát các khu vực “nóng” là hướng quận 1, quận 3 và hướng quận 5, quận 6.

21h, các lực lượng đồng loạt xuất quân.

Theo chân cảnh sát giao thông, VOH Online ghi nhận một đêm trắng vất vả và nỗ lực của lực lượng phòng chống đua xe để đường phố bình yên.

Hai chiến sĩ cảnh sát đang trên đường hướng ra đại lộ Võ Văn Kiệt – tuyến đường thường có tình trạng các đối tượng lạng lách, đánh võng.

Lực lượng liên ngành chốt chặn tại đường Võ Văn Kiệt.

Lực lượng cảnh sát giao thông và các đơn vị phối hợp chia thành nhiều nhóm nhỏ để tuần tra các tuyến đường 

22h, phát hiện nhóm đối tượng thanh thiếu niên có dấu hiệu “biểu diễn” trên đường Nguyễn Trãi, các cảnh sát giao thông lập tức truy đuổi. Đối tượng liều lĩnh tăng ga trong khi đường rất đông xe cộ. Để đảm bảo an toàn cho người dân, các lực lượng công khai chuyển hướng, lực lượng hóa trang âm thầm đeo bám để theo dõi đối tượng.

22h30 phút, lại xuất hiện nhóm đối tượng thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng. Lực lượng chức năng đã truy đuổi qua nhiều tuyến đường và yêu cầu dừng xe, xử lý vi phạm các đối tượng này.

Các đối tượng lạng lách, đánh võng bị xử lý.

Một trong những phương tiện lạ “biểu diễn” trên đường.

Về khuya, đường sá thưa vắng người, nhưng đó là thời điểm lực lượng liên ngành vất vả hơn vì có thể xuất hiện những đối tượng lạng lách, đánh võng, tụ tập thành nhóm nhiều hơn.

Một chiến sĩ cảnh sát giao thông cho biết đã quá quen với những đêm trắng như vậy. Sắp tới, khi AFF Cup diễn ra, anh cũng như nhiều đồng đội đã được quán triệt tinh thần sẽ túc trực, đeo bám, và ngăn chặn những “quái xế” mới lớn thích thể hiện trên đường, nhất là sau các trận đấu tuyển Việt Nam dành chiến thắng.

Trung tá Huỳnh Trung Phong cũng chia sẻ rằng, người dân thành phố cần hỗ trợ lực lượng chức năng, trước nhất ở cách đánh giá, nhìn nhận về những hành vi “biểu diễn”, đua xe của một bộ phận thanh thiếu niên. Ở một thành phố văn minh, hiện đại, chúng ta không thể chấp nhận hành vi coi thường luật pháp và sự an toàn của người khác như vậy. Và nếu mỗi gia đình có thể sâu sát hơn trong việc quản lý thời gian đi về, sử dụng phương tiện lưu thông của con em mình, chắc chắn chuyện dẹp nạn đua xe sẽ đạt hiệu quả toàn diện và thuận lợi hơn.