Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính còn 30 phút/trường hợp

(VOH) -  Năm 2021, nước ta sẽ hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Chiều 23/12, Chủ nhiệm, Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã làm việc với Ban soạn thảo Đề án “Thí điểm đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”.

đề án một cửa
Quang cảnh buổi làm việc.

Đề án hướng đến xây dựng bộ phận một cửa hiện đại, hiệu quả, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết tất cả các thủ tục hành chính theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức; xây dựng hệ thống thông tin một cửa điện tử hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới, có khả năng số hóa, có khả năng kết nối với các kho dữ liệu cá nhân, bản đồ nhiệt phân tích các dữ liệu…Thời gian thí điểm đến tháng 6/2023, hoàn thành đề án năm 2024.

Đến nay, 100% các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành việc kiện toàn bộ phận một cửa các cấp để giải quyết thủ tục hành chính; trong đó, 59/ 63 địa phương đã thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh. Đặc biệt, nhiều địa phương đã gắn kết chặt chẽ giữa việc thiết lập một cửa “vật lý” và một cửa điện tử để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính như: Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Tháp, Thừa Thiên - Huế, Đồng Nai, Kon Tum, Lâm Đồng...

Theo đề án thí điểm dự kiến trình Thủ tướng vào quý 1/2021, sẽ đạt 100% cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, cổng dịch vụ công được cấp tài khoản và kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tại cổng dịch vụ công/hệ thống thông tin một cửa điện tử. Dự kiến chọn 10 địa phương để làm thí điểm, kết thúc thí điểm dự kiến tháng 6-2023. 

Thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức sẽ được giảm theo lộ trình hàng năm. Cụ thể: năm 2021 tối đa là 30 phút/trường hợp. Đến 2023 tối đa còn 15 phút/trường hợp. 

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, cơ chế một cửa, một cửa liên thông là giải pháp hữu hiệu, sau một thời gian không dài đã tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với các tổ chức và công dân, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công,  tham nhũng vặt giảm đi rất nhiều.