Sai phạm liên quan Sở GD&ĐT Cần Thơ: Công an tìm người bán thiết bị chênh lệch 378 triệu đồng

(VOH) - Công an TP Cần Thơ ra thông báo tìm người bán thiết bị cho  Sở GD&ĐT Cần Thơ với giá chênh lệch 378 triệu đồng.

Ngày 12/3 Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ kiểm tra, xác minh kiến nghị khởi tố hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở GD&ĐT Cần Thơ

Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị khởi tố liên quan đến gói thầu số 6, năm 2016 “Mua thiết bị máy photocopy, máy in siêu tốc, cassette, ti vi các loại và loa cầm tay” do Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư.

Sai phạm liên quan Sở GD&ĐT Cần Thơ: Công an tìm người bán thiết bị chênh lệch 378 triệu đồng 1
Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ

Sở GD&ĐT Cần Thơ đã lắp đặt máy in siêu tốc hiệu Riso CV3030 có xuất xứ từ Trung Quốc. Thiết bị này được xác định không đúng với hồ sơ trúng thầu, hợp đồng ký với chủ đầu tư là máy in Riso CV3030 có xuất xứ Thái Lan.

Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ ra thông báo "tìm người bán máy, mua máy in siêu tốc Riso CV3030 xuất xứ Thái Lan trên thị trường Việt Nam vào năm 2016; nếu tổ chức, cá nhân có bán máy, mua máy in trên, đề nghị liên hệ với cơ quan CSĐT Công an thành phố để cung cấp thông tin, hồ sơ tài liệu”.

Theo kết luận của Thanh tra Cần Thơ, Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ đã thiếu kiểm tra, giám sát bàn giao, nghiệm thu việc cung cấp, lắp đặt thiết bị cho các điểm trường, dẫn đến một số gói thầu có thiết bị được nghiệm thu không đúng nguồn gốc xuất xứ.

Trong gói thầu số 6 năm 2016 có máy in siêu tốc nhãn hiệu Trung Quốc không đúng nguồn gốc, xuất xứ Thái Lan mà đơn vị cung cấp đã ký hợp đồng với sở. Giá trị chênh lệch mỗi thiết bị gần 48 triệu đồng, tổng số 12 cái chênh lệch hơn 378 triệu đồng.

Các gói thầu mua sắm thiết bị khác từ năm 2019 đến 2021 cũng được thanh tra xác định có sai phạm về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Thanh tra còn phát hiện nhiều sai phạm trong lập danh mục thiết bị cho các gói thầu mua sắm, lập chứng từ thẩm định giá, lựa chọn nhà thầu, nghiệm thu và thanh toán các gói thầu phục vụ kỳ thi THPT. Trong tổ chức đấu thầu xảy ra tình trạng đặt tiêu chí không phù hợp để hạn chế các nhà thầu.

Thanh tra TP Cần Thơ Kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ xử lý trách nhiệm đối với Sở GD&ĐT và và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, thiếu sót. 

Yêu cầu Sở GD&ĐT Cần Thơ phối hợp với các đơn vị liên quan đến gói thầu số 6 năm 2016, có trách nhiệm truy nộp hơn 384 triệu đồng vào kho bạc nhà nước.