Sân bay Long Thành “chạy thử” bằng Boeing 787

Theo kế hoạch chiều 15/12, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ thực hiện chuyến bay kỹ thuật thử nghiệm từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) về Long Thành bằng tàu bay Boeing 787.

Đây được xem là bước rà soát tổng thể hệ thống khai thác trước khi sân bay đón chuyến bay chính thức đầu tiên vào ngày 19/12.

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết các hạng mục then chốt phục vụ khai thác đã cơ bản “vào guồng”. Hạ tầng giao thông kết nối quanh sân bay, công tác trồng cây xanh và hoàn thiện cảnh quan đã hoàn thành phần lớn; hai tuyến đường kết nối T1 và T2 đã được thông xe kỹ thuật từ trước và được yêu cầu đảm bảo kết nối thông suốt về khu vực nhà ga đúng mốc 19/12.

Ở khu bay, các hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, hệ thống đèn tín hiệu đã hoàn tất và sẵn sàng đưa vào vận hành. ACV cho hay cũng đã tiến hành đo sức chịu tải hệ thống sân đường, nhằm bảo đảm đủ điều kiện khai thác đối với nhóm tàu bay lớn theo thiết kế.

san-bay-04-17657566810451573869249
Công trình nhà ga hành khách đang trong giai đoạn hoàn thiện sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên - Ảnh: TTO

Với chuyến bay kỹ thuật ngày 15/12, kịch bản dự kiến là một tàu bay code E (Boeing 787 - dòng thân rộng đang khai thác tại Việt Nam) cất cánh từ Tân Sơn Nhất, hạ cánh xuống Long Thành, sau đó quay trở lại Tân Sơn Nhất.

Chuyến bay chỉ có tổ bay và nhân viên kỹ thuật, không chở hành khách, không chở hàng hóa; Vietnam Airlines là đơn vị thực hiện.

Mốc tiếp theo là ngày 19/12: Long Thành sẽ đón ba chuyến bay chính thức đầu tiên do ba hãng hàng không khai thác, khởi hành từ Nội Bài và lần lượt hạ cánh tại Long Thành rồi quay về Nội Bài.

Theo một số kịch bản khai thác, các chuyến sẽ được tổ chức theo chuỗi thời gian sát nhau, với điều kiện tiên quyết là chuyến bay kỹ thuật phải đạt đầy đủ thông số kỹ thuật và an toàn khai thác.

Một trụ cột quan trọng khác là công tác bảo đảm hoạt động bay, vùng trời và phương thức bay. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết đã cơ bản hoàn thành các hạng mục liên quan, gồm xây dựng đài kiểm soát không lưu và lắp đặt các hệ thống kỹ thuật như radar sơ cấp/thứ cấp (PSR/SSR), đài dẫn đường DVOR/DME, hệ thống ADS-B…

Phương thức bay và phương án khai thác tối ưu cho khu vực Tân Sơn Nhất - Long Thành cũng đã được hoàn thiện, đi kèm kế hoạch điều động - đào tạo nhân sự kiểm soát không lưu theo chuẩn giấy phép, năng lực.

Về mục tiêu tiến độ, ACV cho biết đang tập trung cao độ theo chỉ đạo của Chính phủ, hướng tới cơ bản hoàn thành dự án trước 19/12 và phấn đấu đưa sân bay vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.

Bình luận