Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM, với chiều dài gần 20 km, nối ga Bến Thành (Quận 1) đến Depot Long Bình (TP Thủ Đức). Sau 12 năm xây dựng, tuyến đã hoàn thành và dự kiến chạy thương mại từ ngày 21/12/2024.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng, TPHCM đã thống nhất với Bình Dương và Đồng Nai về kế hoạch kéo dài tuyến Metro số 1 qua hai tỉnh này.
Theo phương án, từ ga Suối Tiên, tuyến Metro sẽ được xây dựng thêm đoạn đi trên cao dọc theo Quốc lộ 1, sau đó rẽ trái đến ga Bình Thắng (S0) gần vòng xoay Tân Vạn (Bình Dương).
Từ đây, tuyến Metro chia làm hai nhánh. Nhánh thứ nhất dài 18,3 km, đi trên cao qua các khu vực ngã ba Vũng Tàu, chợ Sặt và xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom, Đồng Nai).
Nhánh còn lại dài gần 30 km, kết nối Bình Dương qua các địa điểm như nút giao Bình Chuẩn, Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương, thị xã Bến Cát, TP Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một.
Tổng mức đầu tư cho dự án kéo dài Metro số 1 ước tính hơn 86.000 tỉ đồng, được đề xuất ưu tiên trong giai đoạn 2025 - 2035.
Trong đó, TPHCM chịu trách nhiệm đoạn từ Suối Tiên đến ga S0 với chi phí khoảng 3.000 tỉ đồng.
Bình Dương triển khai đoạn nối tiếp đến địa bàn tỉnh với kinh phí hơn 51.700 tỉ đồng.
Đồng Nai đầu tư trên 31.400 tỉ đồng cho nhánh trên địa bàn này.