028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Thu phí không dừng

Sắp tới sẽ xả trạm” BOT nếu chưa có thu phí tự động không dừng?

(VOH) -Các tuyến cao tốc mới đương nhiên sẽ đều phải áp dụng hình thức thu phí không dừng tại tất cả các trạm thu phí.

Ngày 17/5, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có cuộc làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về vướng mắc đối với việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) và bất cập tại một số dự án BOT giao thông.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng; trong đó Bộ GTVT quản lý 69 trạm, địa phương quản lý 44 trạm. Một số trạm không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai thu phí không dừng do có tính chất đặc thù (các trạm có thời gian thu phí còn ngắn, các trạm có lưu lượng quá thấp lắp đặt ETC không hiệu quả, các trạm đang còn bất cập phải tạm dừng thu phí), Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương.

Bộ GTVT cho biết còn 102 làn/23 trạm thu phí cần tiếp tục lắp đặt các làn thu phí còn lại để đảm bảo tất cả các trạm thu phí chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy (trong đó 38 làn/13 trạm do Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền và 64 làn/10 trạm do địa phương là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền). Bộ GTVT và các địa phương đã lên kế hoạch, chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo mục tiêu lắp đặt, vận hành các làn thu phí còn lại theo yêu cầu.

Về xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án BOT, Bộ GTVT cho biết, tính đến cuối năm 2021, cả nước đã huy động khoảng 706.000 tỷ đồng đầu tư 222 dự án hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công-tư (PPP) trong đó các dự án đầu tư theo hình thức BOT chiếm khoảng 53,6% (119 dự án với tổng vốn hơn 388.000 tỷ đồng).

Sau 31/7, sẽ phải “xả trạm” BOT nếu chưa có thu phí tự động không dừng 1
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc làm việc - Ảnh VGP

Các dự án đầu tư theo phương thức PPP sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, tăng năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện phát sinh một số bất cập, vướng mắc nhất định. Tại cuộc họp, Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án giải quyết đối với 7 dự án theo các nhóm nguyên nhân. Tại các dự án này, nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng dự án, đưa công trình vào khai thác và phát huy hiệu quả đầu tư. Việc chưa được thu phí hoặc đã thu phí nhưng bị sụt giảm doanh thu chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân khách quan, không thể lường trước (như là sự kiện bất khả kháng) hoặc do thay đổi chính sách pháp luật từ phía cơ quan nhà nước.

Đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, các địa phương trong việc triển khai thu phí không dừng thay thế thu phí thủ công, Phó Thủ tướng cho rằng trong khoảng 7 tháng qua, từ chỗ có 1 triệu xe dán thẻ ETC, đến nay có gần 3 triệu xe, đạt hơn 65% số phương tiện trên toàn quốc, là chuyển biến tích cực. 

Sau 31/7, sẽ phải “xả trạm” BOT nếu chưa có thu phí tự động không dừng 2
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Phải làm đêm ngày với tinh thần quyết liệt, ai chậm thì kiểm điểm trách nhiệm - Ảnh VGP

Tuy nhiên, thời gian qua việc triển khai còn lúng túng, chưa triệt để, chưa đồng bộ, thiếu liên thông, dẫn đến nguy cơ không bảo đảm tiến độ vận hành hệ thống ETC trên toàn bộ các làn thu phí như chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ (hoàn thành trong tháng 6/2022).

Bên cạnh đó, quá trình triển khai thu phí không dừng còn có tình trạng hệ thống ETC gặp sự cố, dẫn tới ách tắc giao thông kéo dài, khiến người dân phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ, như sự cố đứt cáp trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào tháng trước. "Phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm, xử lý theo đúng quy định hiện hành, không để ùn tắc kéo dài quá thời gian quy định tại các trạm thu phí. Nếu gặp tình huống tương tự, các chủ đầu tư phải xả trạm, đảm bảo lưu thông cho nhân dân", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải quyết liệt hơn nữa trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống ETC tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý; nghiêm túc xử lý trách nhiệm, tập thể cá nhân nếu để chậm tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, "phải làm đêm ngày với tinh thần quyết liệt, ai chậm thì kiểm điểm trách nhiệm". Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT có trách nhiệm đôn đốc VEC khẩn trương xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh việc triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, bám sát các mốc tiến độ đã đề ra và đồng bộ với hệ thống thu phí không dừng toàn quốc.

Về việc thí điểm chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng từ 1/6, Phó Thủ tướng cho rằng, đây là việc khó nhưng dứt khoát phải làm, không lùi thời hạn. Bộ GTVT cùng chủ đầu tư phải chuẩn bị kỹ các phương án khi xảy ra tình huống phương tiện chưa dán thẻ ETC, đảm bảo không để xảy ra ùn tắc quá thời gian quy định.

Các tuyến cao tốc mới đương nhiên sẽ đều phải áp dụng hình thức thu phí không dừng tại tất cả các trạm thu phí.

"Sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành "xả trạm, có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiếp độ", Phó Thủ tướng nêu rõ. Các trạm ETC cũng phải chủ động "xả trạm" kịp thời nếu để xảy ra sự cố.

Theo TTO, Tại cuộc họp với Bộ Giao thông vận tải ngày 12/5, các địa phương đều cam kết hoàn thành trước 30/6/2022, riêng 16 làn/2 trạm thu phí An Sương - An Lạc và Xa lộ Hà Nội do UBND TPHCM quản lý có khả năng bị chậm tiến độ.