Chờ...

Sau 3 tháng triển khai, lực lượng Công an cấp gần 9,6 triệu thẻ căn cước

VOH - Người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh qua gần 3 tháng triển khai Luật Căn cước, lực lượng Công an nhận được sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ của các cơ quan, ban, ngành, địa phương và Nhân dân.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ vào ngày 7/10, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an, đã cung cấp thông tin về kết quả thực hiện cấp thẻ căn cước sau ba tháng triển khai Luật Căn cước 2023.

Luật này chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 và mang đến nhiều điểm mới như đổi tên Căn cước công dân thành Căn cước, bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ, mở rộng đối tượng cấp thẻ, và bổ sung quy định thu thập thông tin sinh trắc học.

Sau ba tháng triển khai, lực lượng Công an đã cấp gần 9,6 triệu thẻ căn cước, trong đó có 3,2 triệu thẻ cho trẻ dưới 6 tuổi, hơn 4 triệu thẻ cho trẻ từ 6 đến 14 tuổi và gần 2,4 triệu thẻ cho người từ 14 tuổi trở lên.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên nhấn mạnh, việc triển khai Luật Căn cước đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ mạnh mẽ từ các cơ quan, ban ngành, địa phương và người dân, đảm bảo tiến độ và hiệu quả.

Hoang Anh Tuyen
 Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an

Bộ Công an cũng đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng, từ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đến rà soát và sửa đổi các quy định liên quan. Bên cạnh đó, Bộ còn đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu an toàn, triển khai các giải pháp kỹ thuật cần thiết để thu thập sinh trắc học như mống mắt, ADN và giọng nói.

Ngoài ra, Bộ Công an đã ra quân đồng loạt để đảm bảo thu nhận hồ sơ, cấp thẻ căn cước và tài khoản định danh điện tử cho công dân. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn quốc đã thu nhận hơn 1.500 dữ liệu sinh trắc giọng nói và hơn 260 mẫu ADN từ công dân.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên khẳng định công tác cấp thẻ căn cước diễn ra thuận lợi, đảm bảo chất lượng và tiến độ theo yêu cầu.

Trong cuộc họp, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên cũng chia sẻ về dự thảo Luật Dữ liệu, đề xuất việc thành lập sàn giao dịch dữ liệu nhằm thúc đẩy thị trường dữ liệu, phát triển các sản phẩm và dịch vụ liên quan.

Chính phủ đã thống nhất giao quyền cho cơ quan lập pháp xây dựng lộ trình và giải pháp phát triển thị trường này phù hợp với thực tiễn của Việt Nam.