Sẽ thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM giai đoạn 2021 – 2025

(VOH) – Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thu phí ô tô vào trung tâm trong giai đoạn 2021 - 2025 theo đề án tăng cường vận tải công cộng và hạn chế xe cá nhân.

Đây là một trong những nội dung trong Nghị quyết về thực hiện tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn được HĐND TP.HCM thông qua.

Theo đó, thành phố dự kiến thu phí ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TP trong giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp với thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021 - 2030. HĐND TP lưu ý việc kiểm soát sử dụng xe cá nhân chỉ thực hiện khi đạt các điều kiện về hạ tầng đô thị, mật độ mạng lưới xe buýt, dịch vụ hỗ trợ giao thông công cộng...

thu phí ô tô vào trung tâm, TPHCM, giai đoạn 2021 – 2025

Ảnh minh họa: PN

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết sau khi được HĐND TP thông qua, UBND TP sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện để triển khai đề án. Trước đó, Sở GTVT TP đề xuất xây dựng 34 cổng thu phí bao quanh khu vực Q.1, Q.3 và giáp ranh Q.5, Q.10 được giới hạn bởi các tuyến đường: Hoàng Sa - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Dự kiến, việc thu phí chỉ áp dụng đối với ôtô đi vào trung tâm, không thu chiều ra; không thu phí xe máy.

Trong giai đoạn 2021-2025, TP sẽ ưu tiên phát triển xe buýt và tập trung nguồn lực phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; kiểm soát xe cá nhân; tổ chức giao thông với xe máy ở khu vực trung tâm.

Đến giai đoạn 2026-2030 sẽ ưu tiên đầu tư, giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và kiểm soát xe cá nhân.

Tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến gần 393.800 tỉ đồng, bao gồm các dự án đang triển khai hoặc có chủ trương đầu tư. Trong đó, ngân sách nhà nước khoảng hơn 47.600 tỉ đồng, còn lại là các nguồn lực từ xã hội hóa hoặc vốn ODA.

Song song đó là nhóm giải pháp hỗ trợ như quy hoạch đô thị theo hướng đa trung tâm nhằm kéo giãn mật độ dân cư ở khu vực trung tâm; tạo nguồn thu hỗ trợ phát triển giao thông công cộng; thực hiện các dự án giao thông thông minh; tổ chức thêm không gian đi bộ ở trung tâm TP; sắp xếp giờ làm việc, giờ học lệch ca...

Vì sao TPHCM đổi tên đoạn đường Đinh Tiên Hoàng cạnh Lăng Ông thành Lê Văn Duyệt? HĐND TPHCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 nhất trí đổi tên đường Đinh Tiên Hoàng (đoạn từ cầu Bông đến Phan Đăng Lưu) thành Lê Văn Duyệt theo đề nghị của UBND TP.

 

Gắn biển "Hoàn thành thi công tầng B1, ga Nhà hát Thành phố" tuyến số 1 Bến Thành-Suối Tiên: Sáng 10/7, Liên đoàn lao động TPHCM tổ chức gắn biển công trình "Hoàn thành thi công tầng B1, ga Nhà hát Thành phố".
Bình luận