Đây là một dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam, có tiềm năng mang lại lợi ích khổng lồ cho nền kinh tế quốc gia cũng như thúc đẩy kết nối giao thương quốc tế.
Báo cáo thẩm định đã được tổng hợp ý kiến của các bộ ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan.
Trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư siêu cảng Cần Giờ
Theo tờ trình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với quy mô diện tích 571ha.
Vốn đầu tư sẽ được xác định trên cơ sở đề xuất thực hiện dự án và đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và không thấp hơn 50.000 tỷ đồng.
Theo báo cáo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã yêu cầu UBND TPHCM phối hợp với các bộ ngành liên quan để tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án. Điều này không chỉ đảm bảo tính công khai, minh bạch mà còn chú trọng đến các yếu tố quốc phòng, an ninh, môi trường và năng lực nhà đầu tư.
Trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, các cơ quan chức năng sẽ xây dựng tiêu chí bảo vệ môi trường, tránh tác động tiêu cực tới khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ, nơi có hệ sinh thái phong phú và đa dạng.
Nhà đầu tư chiến lược sẽ phải cam kết đảm bảo tiến độ triển khai dự án và thực hiện các nghĩa vụ tài chính như ký quỹ, bảo lãnh ngân hàng, cũng như đảm bảo hoàn thành các thủ tục về môi trường và chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng theo quy định của pháp luật.
Một siêu cảng tầm cỡ quốc tế
Dự án cảng Cần Giờ được đề xuất đầu tư bởi liên danh giữa Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A, thành viên của Hãng tàu MSC - một trong những tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới.
Mục tiêu của cảng Cần Giờ là trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế, nối liền Việt Nam với các thị trường toàn cầu, từ châu Âu, Mỹ, đến Đông Nam Á, Trung Quốc.
Vị trí chiến lược của cảng Cần Giờ chính là một trong những yếu tố quyết định giúp cảng trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế hàng đầu khu vực. Cảng nằm tại cửa sông Cái Mép - Thị Vải, gần vịnh Gành Rái và các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông.
Đây là điểm giao thoa giữa các tuyến vận tải biển quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành một trung tâm trung chuyển toàn cầu, đặc biệt khi kết hợp với các cảng lớn khác trong khu vực như Cái Mép -Thị Vải.
Ngoài ra, hãng tàu MSC - đội tàu có năng lực chuyên chở hơn 23 triệu TEU/năm, tham gia vào dự án càng khẳng định sự hấp dẫn của cảng Cần Giờ đối với các nhà đầu tư và các hãng tàu quốc tế.
Tầm quan trọng đối với kinh tế biển Việt Nam
Cảng Cần Giờ không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho TPHCM mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của cả khu vực Đông Nam Bộ và nền kinh tế biển Việt Nam nói chung. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông vận tải biển của Chính phủ, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các cảng biển Việt Nam trên trường quốc tế.
Đặc biệt, sự ra đời của siêu cảng này sẽ góp phần giảm tải cho các cảng biển hiện tại, đồng thời tạo ra cơ hội phát triển kinh tế biển bền vững.