Tiêu điểm: Nhân Humanity

Siêu dự án cảng Cần Giờ: Hơn 113.500 tỷ đồng và 22 năm để hoàn thiện

VOH - Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, với tổng vốn đầu tư khổng lồ lên tới 113.500 tỷ đồng, đang thu hút sự chú ý khi được xác định là một trong những dự án trọng điểm của TPHCM.

Đây là một phần trong quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự án Cảng Cần Giờ sẽ được triển khai trên diện tích 571 ha tại huyện Cần Giờ, TPHCM, và được chia thành 7 giai đoạn đầu tư kéo dài suốt 22 năm. Với mục tiêu trở thành cảng biển quốc tế, Cảng Cần Giờ được thiết kế để cạnh tranh với các cảng biển lớn trong khu vực và trên thế giới.

Các yêu cầu khắt khe về công nghệ khai thác hiện đại và thân thiện với môi trường đã được đặt ra để đảm bảo rằng quá trình xây dựng và hoạt động của cảng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sinh thái, đặc biệt là khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

TPHCM cam kết việc đánh giá tác động môi trường của dự án sẽ được thực hiện kỹ lưỡng theo quy định pháp luật, nhằm bảo vệ hệ sinh thái địa phương.

Phoi canh cang trung chuyen can gio
Phối cảnh dự án cảng Cần Giờ

Trong cuộc họp ngày 28/8, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có một quy hoạch đồng bộ và chi tiết cho toàn bộ dự án. Ông yêu cầu các bộ, ngành liên quan nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để tiến hành thẩm định và chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đồng thời, ông cũng lưu ý rằng thiết kế cảng cần phải đồng bộ và tổng thể, giải quyết mối quan hệ với các cụm cảng biển khác, hạ tầng kết nối và đào tạo nhân lực.

Dự án Cảng Cần Giờ không chỉ là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển cảng biển của Việt Nam mà còn được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao vị thế của TPHCM trong mạng lưới cảng biển quốc tế. Khi hoàn thành, cảng này sẽ phục vụ từ 1.249 đến 1.493 triệu tấn hàng hóa, trong đó hàng container chiếm 46,3-54,3 triệu TEU, đồng thời đón tiếp 17,382-18,845 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Trong giai đoạn từ năm 2030 đến 2050, dự án Cảng Cần Giờ sẽ tiếp tục được phát triển và mở rộng, cùng với các dự án cảng biển lớn khác như Nam Đồ Sơn, Con Ong - Hòn Nét, Liên Chiểu, và Cái Mép Hạ. Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng quy hoạch phải linh hoạt, có khả năng điều chỉnh kịp thời để phù hợp với sự thay đổi của công nghệ và nhu cầu thị trường quốc tế.

Dự án Cảng Cần Giờ là một phần trong nỗ lực của Việt Nam nhằm phát triển các cảng biển đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế, thu hút các hãng tàu lớn và chuyển đổi thành cảng biển xanh với hạ tầng hiện đại.

Đây không chỉ là một dự án hạ tầng quan trọng mà còn là bước tiến lớn trong chiến lược phát triển bền vững và thân thiện với môi trường của quốc gia.

Bình luận