"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm hầu tòa

(VOH) - "Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm đã được đưa ra xét xử sau nhiều lần bị Tòa án hoãn phiên tòa và trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Ngày 9/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án lừa 3 Ngân hàng gồm Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VAB) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank).

"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành (37 tuổi) và 25 đồng phạm, trong đó có 17 cán bộ ngân hàng, bị đưa ra xét xử với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng và cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Vụ án kéo dài từ năm 2018 với năm lần điều tra bổ sung và hai lần tòa trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại.

"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm hầu tòa 1
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo bản cáo trạng mới nhất, Nguyễn Thị Hà Thành được các ngân hàng này xem là "khách hàng VIP".

Từ tháng 6 đến tháng 11/2018, Thành cùng đồng phạm cấu kết với một số cán bộ ngân hàng, giả mạo chữ ký hồ sơ của người gửi tiền để thực hiện 26 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 430 tỉ đồng của ba ngân hàng trên.

Hà Thành câu kết với Quản Trọng Đức (cựu giám đốc chi nhánh), Nguyễn Mai Phương (kiểm soát viên Phòng giao dịch Đông Đô) và một số cán bộ yêu cầu ngân hàng phát hành các hợp đồng tiền gửi trái quy định.

Bị can Quản Trọng Đức đã giúp sức cho "siêu lừa" Hà Thành và đồng phạm thực hiện 19 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 245 tỉ đồng.

Nguyễn Mai Phương bị cáo buộc giúp sức cho Thành và Nguyễn Thị Thu Hương (chuyên viên thuộc VAB) thực hiện 21 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 274 tỉ của nhà băng.

Hàng loạt cựu nhân viên của các ngân hàng NCB, VAB và PVcomBank bị viện kiểm sát xác định có sai phạm liên quan hoặc tiếp tay trong những phi vụ lừa đảo của "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt 430 tỉ đồng.

Ông Đặng Nghĩa Toàn là người có số tiền gửi tại ba ngân hàng bị Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt nhiều nhất, lên đến hơn 120 tỉ đồng.