Sinh theo kiểu tự nhiên, sản phụ và em bé tử vong tại nhà ?

(VOH) - Câu chuyện lan tràn một sản phụ ở TPHCM tự sinh con tại nhà, áp dụng phương pháp sinh thuận theo tự nhiên, dẫn tới cả mẹ và con đều tử vong.

Câu chuyện lan truyền trên mạng khiến không ít người hoài nghi và các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ. 

Một số thông tin ban đầu cho biết, trong quá trình mang thai, người mẹ đã thu thập thông tin, học theo các sinh con “thuận theo tự nhiên” – để trẻ khỏe mạnh với chi phí khóa học khoảng 15 triệu đồng.

Sinh theo kiểu tự nhiên, sản phụ và em bé tử vong tại nhà ?

Ảnh minh họa

Đến khi chuyển dạ, người mẹ không đến bệnh viện mà tự sinh con tại nhà dù gia đình nhà chồng đã khuyên nên đến bệnh viện để sinh con.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển dạ, người mẹ kiệt sức, em bé bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời dẫn đến việc cả hai mẹ con đều tử vong.

Quá trình chuyển dạ luôn cần chăm sóc y tế

Mặc dù sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường nhưng khi mang thai, sinh nở, sản phụ luôn phải đến cơ sở y tế để được theo dõi sức khỏe của cả mẹ và trẻ để có thể can thiệp y tế trong trường hợp bất thường.

Ngoài ta, việc chuyển dạ, đỡ đẻ, chăm sóc mẹ và con sau sinh, tiêm các loại vaccine cũng cần đúng theo quy trình chuyên môn.

Vẫn có một số trường hợp người mẹ đẻ rơi con khi đi làm, trên đường đến bệnh viện… mà em bé vẫn khỏe mạnh – tuy nhiên, đây chỉ là các trường hợp hi hữu không mong muốn, hơn hết cả người mẹ và em bé trong các trường hợp này vốn khỏe mạnh.

Một vài trường hợp không thể đại diện cho tất cả và Bộ Y tế khẳng đinh, việc sinh đẻ tại nhà, không có cán bộ y tế hỗ trợ có thể dẫn đến nhiều nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh…

Ngoài ra, theo một nghiên cứu hơn 10,4 triệu trường hợp sinh con tại Mỹ phát hiện ra rằng trẻ sinh tại nhà có tỉ lệ tử vong gấp 4 lần sinh ở bệnh viện. Trẻ sinh ta còn có thể gặp nhiều biến chứng như thiếu oxy gây thiếu máu não cục bộ, tăng khả năng bị mắc động kinh…

Bộ Y tế hiện nay đã đề nghị các Sở Y tế tỉnh, thành phố thông tin đến các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh tại các địa phương; nhất là tại tuyến cơ sở, nhằm hạn chế tối đa tình trạng đẻ tại nhà hoặc tự đỡ đẻ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền vận động đi khám thai và sinh đẻ tại cơ sở y tế.

>>>> Sáng nay 15/3, Bộ Y tế họp báo liên quan vụ "sinh tại nhà làm tử vong hai mẹ con"