Số ca COVID-19 tại TPHCM giảm nhưng không chủ quan

(VOH) - Đó là ý kiến của Bộ Y tế tại buổi giám sát và kiểm tra tại TPHCM vào hôm nay (31/1)

Đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tình hình khám bệnh, chữa bệnh cấp cứu tại TP không có biến động lớn so với năm 2022. Dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh mới nổi tiếp tục được kiểm soát tốt, chưa ghi nhận chùm ca bệnh tại cộng đồng hay biến thể mới.

So với cùng kỳ năm 2022, số ca nhập viện, tử vong do tai nạn giao thông và số ca nhập viện do ngộ độc thực phẩm đều giảm. Tuy nhiên số ca vào viện do đánh nhau, tai nạn sinh hoạt, tai nạn do pháo nổ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.

Đại diện Bộ Y tế nhận định hiện nay dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, COVID-19 có thể giảm, tuy nhiên sau Tết số ca mắc có thể tăng. "Tình hình các loại dịch bệnh nói chung trong dịp Tết lúc nào cũng giảm, do vậy không được chủ quan. Đối với COVID-19 tập trung chủ yếu theo chiến lược bảo vệ những đối tượng nguy cơ".  

Số ca COVID-19 tại TPHCM giảm nhưng không chủ quan 1
Đại diện Bộ Y tế đánh giá công tác phòng chống dịch bệnh tại thành phố.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết Tổ chức Y tế thế giới vẫn xem đại dịch COVID-19 còn là mối quan ngại toàn cầu.

Trong 8 tuần qua, trên toàn thế giới có 170.000 ca tử vong vì COVID-19. Bên cạnh đó, một số nơi trên thế giới số ca tử vong tăng. COVID-19 còn đáng lo ngại, đặc biệt còn liên tục xuất hiện biến thể mới của SARS-CoV-2.

Xem thêm: Điểm tin trưa 31/1/2023: Giá chung cư, đất nền ngừng tăng; Cáp quang đi quốc tế gặp sự cố

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết: "Sau thời gian đáp ứng, kháng thể trong cơ thể suy giảm nên cần phải tiêm mũi nhắc lại. Đặc biệt là những đối tượng nguy cơ như người lớn tuổi, mắc bệnh nền..."

TPHCM sẽ tiếp tục giám sát các biến thể, đặc biệt là các chùm ca bệnh nặng. Các bệnh viện và trung tâm kiểm soát bệnh tật tiếp tục theo dõi để báo cáo và có giải pháp ứng phó nếu như xuất hiện biến thể mới.