Trung Quốc phê duyệt 2 loại thuốc nội địa điều trị Covid-19

(VOH) - Ngày 29/1, Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc (NMPA) đã phê duyệt có điều kiện 2 loại thuốc sản xuất trong nước điều trị Covid-19 thể nhẹ đến trung bình.

Theo NMPA, hai loại thuốc được phê duyệt là thuốc uống, có tên là SIM0417 và VV116.

Thuốc SIM0417 do Tập đoàn Simcere ở Nam Kinh, Viện Nghiên cứu dược phẩm Thượng Hải và Viện virus học Vũ Hán - trực thuộc Viện nghiên cứu khoa học Trung Quốc - đồng phát triển. Thuốc hoạt động theo cơ chế nhắm tới một enzyme có vai trò quan trọng trong quá trình sao chép và trong vòng đời của các chủng virus corona, trong đó SARS-CoV-2.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III cho thấy, loại thuốc này có hiệu quả và an toàn đối với bệnh nhân trưởng thành có triệu chứng nhẹ đến trung bình. Theo dữ liệu do công ty công bố, tải lượng virus của bệnh nhân đã giảm 96% so với giả dược trong 5 ngày sau khi uống thuốc.

Trung Quốc phê duyệt 2 loại thuốc nội địa điều trị Covid-19
Bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại khu vực khoa cấp cứu của một bệnh viện ở Thượng Hải, ngày 5/1/2023. Ảnh: Reuters

Thuốc VV116 được phát triển bởi các đơn vị trực thuộc Viện nghiên cứu khoa học Trung Quốc. Đây là loại thuốc được đánh giá có hiệu quả tương đương thuốc Paxlovid trong gia tăng tốc độ phục hồi lâm sàng. 

Tại Trung Quốc, thuốc Paxlovid có giá 1.890 nhân dân tệ (khoảng 271 USD)/hộp và không được đưa vào danh mục các loại thuốc được bảo hiểm trong chương trình bảo hiểm y tế cơ bản vì giá quá cao.​​​​​​​

Trung Quốc chính thức mở cửa biên giới, kết thúc 'zero-Covid

Đầu tháng 12/2022, Trung Quốc đã dần nới lỏng các biện pháp nghiêm ngặt phòng chống Covid-19 và chính thức mở cửa biên giới từ ngày 8/1/2023, kết thúc chính sách "zero-Covid" kéo dài suốt 3 năm qua. Người dân được tự do đi lại trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tồn tại đã khiến nhu cầu về các loại thuốc điều trị Covid-19 ngày càng tăng cao.