Trung Quốc chính thức mở cửa biên giới, kết thúc 'zero-Covid'

(VOH) - Trung Quốc đã chính thức mở cửa biên giới từ hôm nay ngày 8/1, dỡ bỏ các yêu cầu cách ly đối với người từ nước ngoài nhập cảnh, chấm dứt chính sách 'zero-Covid' đã áp dụng suốt 3 năm qua.

Tháng trước, Trung Quốc bắt đầu nới lỏng dần các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt mà nước này áp dụng trong suốt thời gian dài. Ngày 8/1, Trung Quốc chính thức mở cửa biên giới trở lại. Theo hãng tin Reuters, đây là bước cuối cùng trong bãi bỏ hoàn toàn "zero-Covid".

Từ hôm nay, Trung Quốc không yêu cầu những người nhập cảnh vào nước này phải cách ly, tuy nhiên vẫn cần xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 48 giờ. 

Nếu người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính thì phải điều trị cho đến khi có kết quả âm tính mới được nhập cảnh Trung Quốc. Những người nhiễm bệnh không có triệu chứng và không mắc các bệnh nền nặng hoặc các ca bệnh nhẹ có thể được cách ly tại nhà hoặc tự chăm sóc sức khỏe của họ.

Tuy nhiên, hiện tại Trung Quốc mới chỉ cho phép người nước ngoài nhập cảnh với mục đích công tác, học tập và thăm thân, còn thời điểm đón khách du lịch quốc tế chưa được công bố. Như vậy, những công dân Trung Quốc làm việc, học tập ở nước ngoài hay những người không đủ điều kiện trở về quê nhà trong suốt 3 năm qua nay đã có thể hồi hương.

Cô Teresa Chow - một trong hàng chục người chờ tại cửa khẩu Lok Ma Chau ở Hong Kong để nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục vào sáng 8/1, cho biết: "Tôi rất hạnh phúc, hào hứng và vui mừng. Tôi đã không được gặp ba mẹ mình trong nhiều năm. Ba mẹ tôi sức khỏe không tốt, nhưng tôi không thể về thăm họ ngay cả khi họ bị chẩn đoán mắc ung thư, nên lần này tôi thật sự rất vui mừng."  Cô Chow cũng cho biết cô sẽ về nhà tại thành phố Ningbo. 

Trung Quốc mở cửa biên giới, chính thức chia tay 'zero-Covid'
Việc Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại là điều rất nhiều người dân nước này mong đợi từ lâu. Ảnh: China Daily

Trên khắp châu Á, các điểm đến du lịch nổi tiếng đang sẵn sàng đón lượng du khách Trung Quốc tăng trở lại. Người dân Trung Quốc đã đua nhau lên kế hoạch cho các chuyến đi nước ngoài sau khi giới chức nước này tháng trước thông báo quy định cách ly sẽ được dỡ bỏ, khiến lượng truy cập vào các trang web du lịch nổi tiếng tăng vọt.

Các nhà đầu tư quốc tế hy vọng việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ giúp phục hồi nền kinh tế trị giá 17 ngàn tỷ USD - vốn đang chịu mức tăng trưởng thấp nhất trong gần nửa thế kỷ qua vì những tác động của đại dịch. Tuy nhiên, việc dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch lại đang gây ra làn sóng lây nhiễm mới ở nước này, khiến nhiều bệnh viện bị quá tải và lcũng àm gián đoạn một số hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tờ Global Times và China Daily của Trung Quốc hôm nay đã ghi lại hình ảnh sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh trong ngày mở cửa biên giới. Các bức ảnh cho thấy nhân viên sân bay sẵn sàng chào đón chuyến bay nước ngoài đầu tiên chở 291 hành khách từ Hong Kong tới Bắc Kinh vào lúc 10 giờ 40 phút.

Trung Quốc mở cửa biên giới, chính thức chia tay 'zero-Covid'
Các nhân viên sân bay Bắc Kinh đang chờ đón khách ngày 8/1/2023. Ảnh: Global Times

Trong ngày mở cửa biên giới đầu tiên, sân bay Bắc Kinh dự kiến đón 10 chuyến bay từ nước ngoài hoặc các khu vực Hong Kong, Macao, Đài Loan. Theo thông báo của Cục quản lý xuất nhập cảnh Trung Quốc, chính sách quá cảnh miễn thị thực 24/72/144 giờ sẽ được nối lại tại Bắc Kinh từ hôm nay.