Lũ lụt lịch sử ở miền tây Australia, nhiều vùng bị cô lập

(VOH) - Ngày 8/1, cơ quan dự báo thời tiết Australia cho biết đợt lũ lụt lịch sử đang diễn ra tại vùng tây bắc nước này đã khiến nhiều địa phương bị cô lập, gây ra rất nhiều khó khăn.

Tình hình ở vùng Kimberley ở bang Tây Austrlia - có diện tích ngang bằng bang California rộng lớn ở Mỹ - đã trở nên khẩn cấp khi nơi đây chịu ảnh hưởng nặng nề từ siêu bão nhiệt đới Ellie gây mưa lớn và gió giật mạnh.  

Thị trấn Fitzroy Crossing - nơi sinh sống của khoảng 1.300 người là một trong những nơi bị siêu bão Ellie tàn phá nghiêm trọng nhất. Mọi con đường trong thị trấn đều ngập sâu. Nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân phải sử dụng máy bay để vận chuyển.

Lũ lụt lịch sử ở Australia, nhiều vùng bị cô lập
Hầu hết mọi con đường ở Fitzroy Crossing đều đang chìm trong nước lũ, ngày 3/1/2023. Ảnh: Reuters

Cục Khí tượng thủy văn Australia ngày 8/1 dự báo lượng mưa sẽ giảm dần khi cơn bão di chuyển về phía đông đến vùng Lãnh thổ phía Bắc. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cảnh báo “lũ lụt ở mức kỷ lục” sẽ còn tiếp tục ở Kimberley.

Các cộng đồng dân cư nằm cách xa khu vực rốn lũ cũng được cảnh báo mực nước đang dâng lên, bao gồm thị trấn du lịch Broome - cách thành phố Perth, thủ phủ của bang Tây Australia khoảng 2.000 km về phía bắc.

Đợt lũ lụt mới nhất lần này được xem là đợt lũ gây thiệt hại nghiêm trọng nhất của khu vực miền tây Australia. Thủ tướng Anthony Albanese mô tả đây là sự kiện “tàn khốc” và cam kết hỗ trợ ở cấp độ liên bang đối với các địa phương bị ảnh hưởng.  

Quân đội Australia cũng tham gia hỗ trợ những vùng bị lũ lụt, trong đó có trực thăng Chinook của lực lượng không quân nhận nhiệm vụ giúp sơ tán người dân.