Khoảng 9 triệu người Pakistan có nguy cơ lâm vào cảnh nghèo đói sau lũ lụt

(VOH) - Chỉ trong năm nay, Pakistan đã chịu các trận lũ lụt kinh hoàng khiến 1.700 người thiệt mạng và 2 triệu ngôi nhà bị phá hủy. Một báo cáo từ WB đã cảnh báo về tình hình kinh tế của nước này.

Ngân hàng Thế giới (WB) hôm thứ Năm cảnh báo rằng khoảng từ 6 đến 9 triệu người Pakistan có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo đói sau lũ lụt do các trận mưa gió mùa gây ra trên quy mô chưa từng có trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Tám triệu người vẫn phải di dời, sống trong các lều trại gần các vùng nước tù đọng đã nhấn chìm tài sản và sinh kế của họ.

Khoảng 9 triệu người Pakistan có nguy cơ lâm vào cảnh nghèo đói sau lũ lụt 1
Một vùng ngập lụt do mưa lũ tại Pakistan. Ảnh: AFP

Chỉ trong năm nay, Pakistan đã bị tàn phá bởi những trận mưa gió mùa với cường độ mạnh chưa từng có khiến 1.700 người thiệt mạng, 2 triệu ngôi nhà bị phá hủy và ngập lụt một phần ba đất nước.

Theo báo cáo của WB, tỷ lệ nghèo ở Pakistan có thể sẽ tăng từ 2,5 đến 4% do hậu quả trực tiếp của lũ lụt.

Mất việc làm, vật nuôi, mùa màng, nhà cửa và trường học phải đóng cửa, cũng như dịch bệnh lây lan và giá lương thực tăng cao có nguy cơ đẩy từ 5,8 triệu đến 9 triệu người vào cảnh nghèo đói.

“Việc khắc phục những hậu quả kinh tế xã hội tiêu cực này chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian”, báo cáo nhấn mạnh.

Khoảng 20% ​​trong số 220 triệu người của Pakistan đã sống dưới mức nghèo khổ, theo Ngân hàng Phát triển Châu Á. Còn theo WB, lạm phát ở nước này dự kiến ​​sẽ lên tới 23% trong năm 2023.

Pakistan chỉ phát thải ra dưới 1% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu, nhưng lại nằm trong số các quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan do hiện tượng nóng lên toàn cầu gây ra.

Quốc gia này đã kêu gọi các quốc gia giàu có và công nghiệp hóa với lượng khí thải carbon nhiều hơn, hãy giúp đỡ những nước kém may mắn có được sự công bằng khi đối mặt với biến đổi khí hậu.

“Chúng tôi không còn đủ khả năng đưa ra bất kỳ gói kích thích kinh tế nào để có thể tạo ra việc làm và cung cấp cho mọi người thu nhập bền vững mà họ cần”, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề biến đổi khí hậu của Pakistan Sherry Rehman cho biết hôm thứ Ba. “Chúng tôi vẫn đang trong một cuộc chiến lâu dài, không ngừng nghỉ để cứu lấy nhiều sinh mạng”, Sherry Rehman nói thêm.