Chính phủ Pakistan và lực lượng Taliban tại nước này đồng ý ngừng bắn vô thời hạn

(VOH) - Chính phủ Pakistan đã đồng ý ngừng bắn vô thời hạn với Nhóm Hồi giáo cực đoan Tehreek-e-Taliban tại Pakistan (TTP) và hai bên sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán hòa bình.

Tối 2/6 theo giờ địa phương, Muhammad Ali Saif, thành viên của Hội đồng trưởng lão Pakistan - Loya Jirga - người đang tham gia các cuộc đàm phán hòa bình tại thủ đô Kabul của Afghanistan, nói với phóng viên Tập đoàn Truyền thông Trung Quốc (CMG) rằng chính phủ Pakistan đã đồng ý ngừng bắn vô thời hạn với Nhóm Hồi giáo cực đoan Tehreek-e-Taliban tại Pakistan (TTP) và hai bên sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán hòa bình. Ông cho biết họ đã đồng ý với TTP để đưa ra một tuyên bố ngừng bắn.

Chính phủ Pakistan và lực lượng Taliban tại nước này đồng ý ngừng bắn vô thời hạn 1
Các tay súng thuộc Nhóm Hồi giáo cực đoan Tehreek-e-Taliban tại Pakistan (TTP) - Ảnh: Indian Express

Trước đó, trong một tuyên bố vào tối cùng ngày, phát ngôn viên của TTP Mohammad Khurasani cho biết lệnh ngừng bắn giữa họ với chính phủ Pakistan sẽ được kéo dài vô thời hạn do những tiến bộ đạt được trong 2 ngày đàm phán vừa qua.

Ông Khurasani cho hay, đại diện của TTP và chính phủ Pakistan cùng các thành viên của Loya Jirga đã tiến hành hội đàm tại Kabul và đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Chính vì vậy, TTP quyết định kéo dài vô thời hạn lệnh ngừng bắn với chính chủ Pakistan.

Ông cũng cho biết thêm rằng trong vài ngày tới sẽ có thêm nhiều cuộc đàm phán giữa hai bên nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán.

Hiện phái đoàn của TTP và chính phủ Pakistan cùng các thành viên của Loya Jirga đang tiến hành các cuộc hòa đàm tại Kabul nhằm chấm dứt các cuộc xung đột vũ trang kéo dài hai thập kỷ qua tại các khu vực bộ lạc biên giới của Pakistan.

Nhóm Hồi giáo cực đoan TTP thành lập vào năm 2007, được coi là một tổ chức khủng bố, có trụ sở dọc biên giới Pakistan và Afghanistan. Mục đích thành lập của nhóm này là nhằm đẩy chính phủ Pakistan ra khỏi tỉnh Khyber Pakhtunkwa và áp dụng luật Hồi giáo Sharia tại đây thông qua các hoạt động khủng bố.

Nhóm này từng tham gia nhiều cuộc tấn công khác nhau tại Pakistan trong hơn một thập kỷ qua, khiến hàng ngàn người thiệt mạng.

Chính quyền Pakistan đang cố gắng sử dụng ảnh hưởng của lực lượng Taliban ở Afghanistan nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình với TTP và chấm dứt tình trạng bạo lực kéo dài.