Ông Bình cho biết, sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và giãn cách xã hội, tình hình công dân đến các cơ quan Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội có xu hướng tăng trở lại.
Trong năm 2023, có hơn 2.000 lượt người tới các cơ quan, đoàn đại biểu Quốc hội, tăng 1.615 vụ việc và tăng 102 lượt đoàn đông người so với năm 2022.
Riêng tại Địa điểm tiếp công dân của Quốc hội ở Hà Nội số lượt công dân tăng 752 lượt người với 877 vụ việc và 48 lượt đoàn đông người so với năm 2022. Số lượng đơn thư của công dân gửi đến các cơ quan của Quốc hội cũng tăng 1.384 đơn so với năm 2022.
Trưởng Ban Dân nguyện thông tin thêm, số lượng đơn thư của công dân gửi đến các cơ quan của Quốc hội cũng tăng gần 1.400 đơn so với năm trước. Các đơn thư, kiến nghị của công dân đã được phân loại, xử lý.
Có 1.003 vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài được lập danh sách để rà soát. Giao các cơ quan như Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, tổ công tác của Thủ tướng và chủ tịch UBND các tỉnh, thành giải quyết. Đến nay đã có 856 vụ việc được rà soát, đạt hơn 85%.
Theo ông Dương Thanh Bình, qua nghiên cứu, nội dung đơn thư của công dân gửi đến trong lĩnh vực hành chính chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực: quản lý đất đai, xây dựng; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai; đòi lại đất cũ; quản lý và vận hành nhà chung cư; đầu tư, xây dựng và hoạt động của khu xử lý rác thải, chăn nuôi tập trung gây ô nhiễm môi trường...
Nội dung đơn thư thuộc lĩnh vực giải quyết của các cơ quan tư pháp chủ yếu là đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật…
Tình trạng các đoàn khiếu kiện tụ tập đông người tại nhà riêng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và trụ sở các cơ quan trung ương đã giảm rõ rệt. Công dân khiếu kiện cơ bản tuân thủ đúng quy định pháp luật, không có các hành vi kích động, gây rối ảnh hưởng đến an ninh trật tự khu vực trụ sở tiếp công dân trung ương.
Đánh giá chung về công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các cơ quan của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội thực hiện ngày càng bài bản, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc chủ động tổ chức, thực hiện tiếp công dân của Đoàn Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Quốc hội ở một số địa phương còn hạn chế, còn phụ thuộc vào kế hoạch tiếp công dân định kỳ của địa phương và phân công của Đoàn Đại biểu Quốc hội.
Chất lượng phân loại, xử lý đơn còn hạn chế, vẫn còn tình trạng chuyển đơn đến cơ quan không đúng thẩm quyền giải quyết. Việc thực hiện chế độ báo cáo công tác dân nguyện của một số Đoàn Đại biểu Quốc hội chưa bảo đảm thời gian theo quy định…