Chờ...

Sở TT&TT TPHCM mời Grab lên làm việc vụ sai chủ quyền VN ở Biển Đông

(VOH) – Sở TT&TT TPHCM sẽ xử lý nghiêm nếu phía Grab vi phạm quy định pháp luật Việt Nam.

Ngày 10/4, thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TPHCM cho biết đã gửi giấy mời Công ty Grab Việt Nam làm việc về các thông tin báo chí đã đăng.

Thanh tra Sở TT&TT TPHCM cho biết tùy tình hình sẽ có biện pháp xử lý. Thanh tra sở cho biết quan điểm là sẽ xử lý nghiêm nếu phía Grab vi phạm quy định pháp luật Việt Nam.

Tối ngày 8 đến chiều 9/4, bản đồ trên ứng dụng của Grab tại Việt Nam đã thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông.

Định vị bản đồ của Grab hiển thị khu vực quần đảo Trường Sa, ngoài một số ít tên thực thể như Sơn Ca, Sinh Tồn… được thể hiện bằng tiếng Việt, còn các thực thể khác đều được thể hiện bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh.

Bãi đá Vành Khăn thuộc chủ quyền Việt Nam không được thể hiện bằng tiếng Việt, mà chỉ được thể hiện bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.

Sở TT&TT TPHCM mời Grab lên làm việc vụ sai chủ quyền VN ở Biển Đông 1
Bản đồ trên ứng dụng của Grab tại Việt Nam thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông

Bản đồ của Grab còn thể hiện bãi Chữ Thập cũng thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép là "Nansha District" tức "huyện Nam Sa".

Hiện định vị app của Grab thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông đã được gỡ bỏ.

Không chỉ Grab hiển thị sai lệch thông tin về chủ quyền Biển Đông Việt Nam mà Công ty CP Thời trang Yody cũng dính phải trường hợp tương tự.

Ngày 10/4, hãng thời trang Yody xin lỗi trước sự cố sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nguyên nhân sai sót xảy ra theo Yody là do bộ phận truyền thông sơ suất trong quá trình xử lý hình ảnh và kiểm duyệt nội dung của video.