Sở Y tế Thành phố chấn chỉnh việc không tiếp nhận khai báo của F0

(VOH) - Chiều 22/11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19.

Vấn đề được báo chí phản ánh là thời gian qua, nhiều trường hợp dương tính khi báo địa phương nhưng không được tiếp nhận, cấp thuốc gây nên những bức xúc trong dư luận. 

Tại buổi họp, Sở Y tế Thành phố cho biết, tuần qua, số F0 ở TP.HCM dao động ở mức 1.000 ca và với tình hình vừa qua thì không thể gọi là đợt dịch mới. Để hạn chế số ca mắc mới cũng như số ca tử vong, Sở Y tế khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức phòng chống dịch trong cộng đồng, thực hiện nghiêm 5K và tuyệt đối không lơ là chủ quan.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh Văn phòng Sở Y tế Thành phố nhấn mạnh: "Trong 3 ngày 19,20,21 có 151 ca tử vong, có 18 ca là mắc bệnh nền. Theo thống kê, chúng tôi ghi nhận có trên 75% các trường hợp là không tiêm mũi nào hoặc tiêm chưa đủ liều, tức là tiêm một mũi. Trong cộng đồng nếu ca F0 tăng lên, có một số trường hợp diễn tiến nặng.

Chúng ta thấy trong thời gian qua, mặc dù độ phủ vaccine rất tốt nhưng khi F0 tăng lên thì từ 15 đến 20% sẽ diễn tiến nặng và trong 20% diễn tiến nặng lại có 5% là diễn tiến rất nặng. Khi F0 tăng cao thì sẽ có ca tử vong – điều chúng ta khó tránh khỏi. Người dân phải nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt 5K, thực hiện tiêm vaccine và không lơ là dù tiêm đủ 2 mũi".

F0 khai báo, Sở Y t ế TPHCM, COVID-10, ngày 23 tháng 11 năm 2021
Ảnh: SGGPO

Theo ghi nhận và phản ánh của báo chí, thời gian qua, nhiều người dân khi tự xét nghiệm phát hiện bị mắc Covid-19, khai báo với địa phương nhưng không được ghi nhận, tiếp cận để chăm sóc chu đáo, ông Nguyễn Hồng Tâm – Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) nhìn nhận: "Tình trạng này thật sự cũng đã có. Do lúc đầu, một số trạm y tế không đủ nhân sự, đường dây nóng hoạt động không được thông suốt. Sở Y tế cũng đã chấn chỉnh, hỗ trợ các nơi.

Theo qui trình, trong 24h, trạm y tế phải cử nhân viên tiếp cận F0, kiểm tra xem xét nghiệm, cần thiết xét nghiệm lại để khẳng định có phải F0 hay không. Sau đó đánh giá tình trạng bệnh và tình trạng cách ly.

Nếu đúng là F0 thì có đủ điều kiện cách ly tại nhà hay không. Nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà họ sẽ xử lí một loạt các vấn đề. Chẳng những F0 mà F1 cũng phải được cách ly tuyệt đối trong nhà 14 ngày.

Kết thúc các ly thì có giấy xác nhận kết thúc cách ly. Có nhiều người dân thấy báo mà không được chăm sóc nên không báo nữa thì sẽ gây ra nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng".

Tại cuộc họp Sở Y tế cũng thông tin, hiện thì Bộ Y tế đã cung cấp 5 ngàn liều thuốc trị Covid-19 cho Thành phố và Sở sẽ có kế hoạch phân bổ đến từng địa phương.

Tính đến ngày 22/11, đã có 180/234 chợ truyền thống mở cửa và dự kiến tuần này có thêm 3 chợ mở cửa trở lại. Theo ông Lê Huỳnh Minh Tú – Phó Giám đốc Sở Công thương: các doanh nghiệp lương thực thực phẩm đã hoạt động 100%, công suất hoạt động là 85%. Về nguồn hàng cung ứng cho người dân cũng như về bình ổn giá cả hàng hóa, ông Lê Huỳnh Minh Tú nói: "Nguồn hàng về các chợ đầu mối đạt 3051 tấn. Nhưng hiện nay chỉ có chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền đi vào hoạt động, chợ đầu mối Thủ Đức vẫn là trạm trung chuyển. Để đáp ứng thị trường và bình ổn, các doanh nghiệp bình ổn thị trường đóng vai trò chủ lực dẫn dắt, giúp ổn định giá cả để từ đây đến cuối năm giữ giá như mọi năm".

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố, dịch TP.HCM đang ở cấp độ 2. Tại 22 địa phương cấp quận/huyện, 11 đơn vị đạt cấp độ 1, 11 địa phương đạt cấp độ 2 và không có địa phương ở cấp độ 3.