Sớm hình thành khu viện trường tập trung – mô hình đầu tiên của cả nước

(VOH) - Y tế Việt Nam đang trên lộ trình đổi mới mạnh mẽ và toàn diện hướng đến phục vụ và chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng tốt hơn.

Hòa cùng xu thế vươn mình khẳng định vị thế, ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã luôn nỗ lực khẳng định thương hiệu y tế của một thành phố lớn. Bên cạnh hoạt động chống dịch Covid-19 được đánh giá cao thì về công tác khám chữa bệnh, ngành đã có nhiều dấu ấn đáng nói cụ thể như phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu hiện đại, trên đà phấn đấu thực hiện y tế thông minh, tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các cơ sở y tế, phát triển nguồn nhân lực y tế...Nhằm giúp quý thính giả hiểu thêm về những việc ngành y tế trong công tác khám chữa bệnh đã làm được trong năm vừa qua cùng những mục tiêu toàn ngành đặt ra trong năm 2021, VOH có cuộc phỏng vấn PGS Tăng Chí Thượng - Thành ủy viên – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM:

* VOH: Thưa ông, nhìn lại trong năm 2020, điều ông cảm thấy hài lòng nhất mà các cơ sở y tế đã làm được đó là gì?

PGS Tăng Chí Thượng: Thứ nhất là giải quyết tình trạng quá tải, một nỗ lực của các bệnh viện Thành phố cũng như quận, huyện tiếp tục nâng cao chất lượng, giảm sự than phiền không hài lòng của người bệnh bằng nhiều cách như là kê thêm giường, tăng thêm giờ khám... Nhưng quan trọng nhất là tiếp tục phát huy năng lực khối bệnh viện quận huyện. Phần lớn các bệnh viện quận, huyện thời gian qua đã  chứng minh năng lực của mình và tiếp tục phát huy thời gian tới. Với các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối tiếp tục phát triển các kỹ thuật chuyên sâu có thể nói một số kỹ thuật đã ngang tầm thế giới như về sản khoa, nhi khoa, ngoại khoa, nội khoa là cấp cứu về đột quỵ. Rất nhiều kỹ thuật đang tiếp tục phát triển theo hướng ngang tầm các nước trong khu vực

Về ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng bệnh viện thông minh đây là lộ trình đòi hỏi có thời gian và các bệnh viện cũng đang đầu tư nền tảng để thực hiện. Về đào tạo, ngành y tế TPHCM không chỉ đào tạo cho bác sĩ khu vực phía Nam mà còn đào tạo cho các bác sĩ nước ngoài giống như vừa rồi bệnh viện Bình Dân đào tạo nội soi niệu khoa cho các bác sĩ Đông Nam Á, Viện Tim từng đào tạo cho các bác sĩ Châu Phi, Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng có những khóa đào tạo can thiệp tim mạch trẻ em cho các bác sĩ Đông Nam Á. Nghiên cứu khoa học cũng là hoạt động nổi bật trong năm vừa rồi, nhiều nghiên cứu khoa học có tầm cỡ đặc biệt là nghiên cứu về Covid đã được đăng tải trên nhiều tạp chí uy tín trên thế giới.

Sớm hình thành khu viện trường tập trung – mô hình đầu tiên của cả nước 1
Với các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối tiếp tục phát triển các kỹ thuật chuyên sâu. Ảnh minh họa: PN

* VOH: Tại đại hội đảng bộ ngành y tế vừa qua, trong những nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ 5 năm tới thì trước mắt năm 2021 mình sẽ ưu tiên thực hiện những vấn đề gì trong quá trình mình phấn đấu theo những mục tiêu đã hoạch định?

PGS Tăng Chí Thượng: Thứ nhất là phòng chống dịch, ngành y tế xác định phải lâu dài, quá trình 5 năm mình tiếp tục củng cố hệ thống phòng chống dịch của cả ngành, phải giữ yên thì các hoạt động khác mới phát triển được. Ưu tiên thứ hai cũng là cái thách thức lớn là làm thế nào tiếp tục phát triển y tế cơ sở. Vì sẽ rất khó nếu chúng ta không đầu tư cho y tế cơ sở mà chỉ đầu tư cho tuyến cuối. Nhất là khi  khám chữa bệnh liên thông tuyến tỉnh đã có hiệu lực nếu chúng ta không tạo niềm tin thu hút người dân đến khám tại cơ sở thì việc đổ dồn lên tuyến trên lại tiếp tục, chúng ta sẽ lại rơi vào quá tải tiếp diễn lại.

Một hoạt động ngành y tế mạnh dạn tách ra để đầu tư chuyên nghiệp hóa là mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện. 5 năm vừa rồi là nỗ lực rất lớn của toàn ngành để củng cố hệ thống cấp cứu thì 5 năm tới sẽ là chuyên nghiệp hóa. Một hoạt động tiếp nối là tiếp tục nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho bệnh viện quận, huyện và năng lực chuyên sâu mà lãnh đạo Thành phố đã đặt hàng cho ngành y tế trở thành trung tâm chuyên sâu khu vực Đông Nam Á – đây là thách thức rất lớn. Biết rằng hiện giờ đã có những kỹ thuật tiếp cận được nhưng thật sự để trở thành trung tâm chuyên sâu thu hút khách nước ngoài vào chữa bệnh gọi là du lịch y tế thì đòi hỏi nỗ lực rất lớn, đồng bộ từ nhiều phía không chỉ ngành y tế mà còn phối hợp những ngành khác như ngành du lịch chẳng hạn. Một nhiệm vụ cũng đặt ra là xây dựng y tế thông minh.

Vừa rồi chỉ là những hoạt động mang tính khởi động sẽ còn nhiều việc phải làm để các cơ sở y tế trở thành phòng khám thông minh, bệnh viện thông minh. Vấn đề lớn nữa là tự chủ phải nói thời gian qua các bệnh viện được giao tự chủ sau 3 năm thì cũng có bệnh viện thành công, nhưng cũng có bệnh viện còn khó khăn.Hướng đến tự chủ toàn phần kể cả chi đầu tư thì phải đổi mới cả bộ máy bệnh viện theo hướng tự chủ toàn phần. Tôi hay nói là tổ chức bộ máy hiện hữu tự chủ nhưng đã không bắt nhịp hiện tại, nó sẽ trì kéo sự phát triển bệnh viện sẽ rất khó cho tự chủ. Hiện nay rất mừng là Thủ tướng đã cho thí điểm một vài bệnh viện thay đổi tổ chức bộ máy phù hợp với tự chủ hy vọng sắp tới các bệnh viện Thành phố sẽ được điều chỉnh cái này

* VOH: Rõ ràng những mục tiêu đề ra mang tầm vóc rất là vĩ mô, quá trình thực hiện chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn. Như vậy thì mình xác định những phương tiện chính yếu trong nỗ lực thực hiện đi đến thành công đó là gì thưa ông, nhất là vấn đề con người – bài toán nguồn nhân lực?

PGS Tăng Chí Thượng: Về nguồn nhân lực y tế giai đoạn 5 năm tới số lượng không lo vì hệ thống đào tạo tiếp tục. Nhưng về chất lượng nguồn nhân lực trong y tế có nhiều loại hình khác nhau, có loại hình thừa mà cũng có loại hình thiếu, mà để làm sao thu hút loại hình thiếu cũng là cái khó. Chúng tôi cần tập trung hơn nữa ngoài mục tiêu các bệnh viện đầu ngành phát triển chuyên môn theo chuyên sâu thì quản trị bệnh viện phải theo hướng chuyên nghiệp.

Trong năm năm qua rất mừng được Thành phố quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, hiện nay rất nhiều công trình y tế tiếp tục diễn ra. Một mô hình một trung tâm viện trường tập trung ở Tân Kiên Bình Chánh hiện nay đã có Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Năm 2021 này khả năng Bệnh viện Truyền máu huyết học đi vào hoạt động, sẽ khởi công trường Đại học Phạm Ngọc Thạch cơ sở mới, rồi nhiều bệnh viện khác... Như vậy rất cần lãnh đạo Thành phố quan tâm tiếp tục đầu tư giúp ngành y tế hình thành khu viện trường tập trung – mô hình đầu tiên của cả nước.

* VOH: Xin cảm ơn ông!