Tạm giam cô gái 9X đưa hàng chục lao động sang Campuchia trái phép

(VOH) - Chỉ cần đưa được một lao động sang Campuchia, đối tượng sẽ được hưởng 100 USD.

Ngày 10/12, Công an tỉnh Nghệ An khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thị Lài (SN 1991, trú xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu) về tội “Tổ chức cho người khác ở lại nước ngoài trái phép”.

Nguyễn Thị Lài là đối tượng trực tiếp đưa 20 công dân Việt Nam xuất cảnh sang Campuchia để lao động bất hợp pháp.

Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An làm việc với đối tượng Nguyễn Thị Lài.
Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An làm việc với đối tượng Nguyễn Thị Lài.

Từ đầu năm 2022, Lài sử dụng mạng xã hội facebook đăng tin, hứa hẹn, sắp xếp công việc đơn giản, thu nhập cao. Chi phí chuyến đi là 1.200 USD, khoản tiền này có công ty ở bên Campuchia lo toàn bộ, thời gian làm việc ít nhất 6 tháng, nếu không làm đủ thời gian trên thì phải hoàn trả toàn bộ số tiền mà Công ty đã bỏ ra.

Sau khi đã “tuyển dụng” được lao động, Lài tổ chức cho những người này từ Nghệ An vào thành phố Hồ Chí Minh, sau đó sẽ có người của công ty đón đưa đến Cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Tại đây, sẽ có người làm thủ tục để xuất cảnh sang Campuchia, sau đó sẽ được đón đến công ty tại Campuchia để làm việc. Khi các công nhân sang lao động tại Campuchia, Nguyễn Thị Lài được hưởng phía công ty trả tiền hoa hồng là 100 USD/người.

Công việc cho những người này tại Campuchia là sử dụng điện thoại, tạo các đường link giới thiệu quảng bá về trò chơi, từ đó lôi kéo người có nhu cầu tham gia trò chơi tại công ty đánh bạc, cá cược trò chơi thể thao trực tuyến.

Xem thêm: Triệt phá đường dây cá độ bóng đá hơn 1.000 tỷ đồng, bắt giữ 12 nghi phạm

Tại Campuchia, những công nhân do áp lực và thời gian làm việc, lại bị quản lý thời gian quá khắt khe nên ai cũng muốn trở về nước. Nhưng chưa đủ theo thời gian thỏa thuận, các công ty yêu cầu phải hoàn trả số tiền mà công nhân đã bỏ ra, nên họ không đáp ứng được để có tiền để trở về quê hương.

Hiện Nguyễn Thị Lài đang bị Phòng cảnh sát điều tra Công an Nghệ An tạm giam để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.