Tăng cường đeo khẩu trang nơi công cộng phòng COVID-19

(VOH) - Gần 90 ngày yên ả khi cả nước không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng nhưng tình hình đã khác khi chúng ta tiếp tục ghi nhận ca nhiễm mới.

TPHCM nói riêng và cả nước nói chung đang tiếp tục thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi đông người, phương tiện giao thông công cộng để phòng tránh lây lan.

Sau khi xuất hiện ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng, nhiều địa điểm vui chơi ở thành phố đã bớt đông đúc hơn. Người dân ý thức hơn trong việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đến nơi đông người. Tình hình dịch cho thấy không thể chủ quan dù chúng ta đã kiểm soát tốt.

Ảnh minh họa: PN

Với những diễn biến phức tạp và khó lường từ COVID-19, người dân đều ủng hộ việc xử phạt khi không đeo khẩu trang nhằm tránh lây lan dịch bệnh.

Từ ngày 15/11/2020, hành vi không đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 ở nơi công cộng bị tăng mức phạt lên gấp 10 lần, tức là có thể bị phạt tới 3 triệu đồng theo Nghị định 117/2020. Điều này được quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 12, Nghị định 117/2020, hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng.

Trước đó, theo Nghị định 176/2013, mức phạt cho hành vi này chỉ từ 100 - 300 ngàn đồng, tức là mức phạt theo Nghị định 117 đã tăng gấp 10 lần so với Nghị định 176.

Không còn bàn cãi về ý nghĩa của việc thường xuyên sử dụng khẩu trang đúng cách để phòng tránh COVID-19 nhưng thực tế, vẫn còn một số người thờ ơ với quy định này hoặc thực hiện đối phó như không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, đeo khẩu trang nhưng không đúng cách hoặc có đeo khẩu trang nhưng không đeo thường xuyên khi đến nơi đông người, phương tiện giao thông công cộng.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm – thần kinh bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, nếu đi đến môi trường kín đông người, không biết người đứng gần có mang mầm bệnh hay không, bắt buộc phải đeo khẩu trang, đặc biệt là ở bệnh viện, bến xe, tòa nhà kín... cộng với việc phải thường xuyên rửa tay để bảo vệ bản thân và không mang mầm bệnh lây cho những người thân trong nhà.

Trong khi tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia, trong nước tình hình lây nhiễm ở cộng đồng tái xuất hiện, vaccine chống COVID-19 vẫn ở các công đoạn nghiên cứu, thì việc mỗi cá nhân tự giác chấp hành, nêu cao ý thức phòng ngừa là điều rất quan trọng. Đó là nhân tố tốt nhất vào lúc này, quyết định đến kết quả, hiệu quả của mọi nỗ lực chiến đấu với dịch bệnh COVID-19 ở nước ta.

Mỗi người cần tự giác nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc "5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế", giữ an toàn cho bản thân, gia đình và người xung quanh.