Chờ...

Tăng cường kiểm tra và giám sát hoạt động thí điểm xe buýt 2 tầng

VOH - Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu UBND TPHCM triển khai các biện pháp kiểm tra và giám sát hoạt động thí điểm của xe buýt hai tầng trên địa bàn thành phố.

Quyết định này được đưa ra sau khi nhận được kiến nghị từ Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam, đề nghị không cấp phép thêm doanh nghiệp tham gia vào thí điểm xe buýt hai tầng.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đang theo dõi sát sao sau khi báo chí đưa tin về một vụ việc liên quan đến một tài xế xe buýt hai tầng vi phạm luật giao thông tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi. Tình trạng này đã làm dấy lên lo ngại về an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ của các xe buýt hai tầng.

Xe bus 2 tang TPHCM
Ảnh minh hoạ: Tạp chí Du lịch

Theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, UBND TPHCM cần chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thông báo cho các đơn vị tham gia thí điểm về việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và thời gian đã được quy định. Dự kiến, thí điểm xe buýt hai tầng sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2024.

Sau thời điểm này, tất cả các hoạt động liên quan đến loại hình xe buýt này sẽ phải tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành của Luật Giao thông đường bộ.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu xử lý kiến nghị của Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam một cách công khai và minh bạch, đảm bảo tạo điều kiện cạnh tranh công bằng cho tất cả doanh nghiệp. Các hoạt động vận chuyển bằng xe buýt hai tầng cần tuân thủ các quy định an toàn giao thông, góp phần giảm ùn tắc và nâng cao chất lượng dịch vụ công cộng.

Trước đó, Công ty Viet Bigbus đã đề xuất mở thêm tuyến xe buýt hai tầng mới, phục vụ thêm các quận 4, 5 và Thủ Đức. Tuyến mới này mặc dù có điểm tham quan tương tự nhưng hứa hẹn sẽ có lộ trình khác biệt so với các tuyến hiện tại.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Khoa Luân, Tổng giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam, cho rằng nên hạn chế số lượng doanh nghiệp tham gia thí điểm đến năm 2030 để đảm bảo chất lượng dịch vụ và có đánh giá tổng quan.

Ngày 2/7, Phòng CSGT Công an TPHCM đã xác minh đoạn clip ghi lại cảnh một xe buýt hai tầng vi phạm luật giao thông tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi vào chiều ngày 29/6.

Dù đèn tín hiệu đã chuyển sang đỏ, tài xế vẫn cố tình vượt qua, gây bức xúc trong dư luận và làm tăng thêm mối lo ngại về an toàn giao thông đối với loại hình xe buýt này.