Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TPHCM và thế giới

(VOH) – Đối thoại Hữu nghị TPHCM 2022 tạo cơ hội mở rộng kết nối hợp tác trực tiếp giữa TPHCM và các địa phương, hợp tác để cùng phát triển.

Tại phiên hội nghị toàn thể diễn ra sáng 3/12 trong khuôn khổ Đối thoại Hữu nghị TPHCM lần thứ nhất năm 2022, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, quan hệ hữu nghị hợp tác được triển khai ngày càng đa dạng, mang lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần triển khai chính sách đối ngoại quốc gia và phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.

TPHCM kỳ vọng chương trình Đối thoại Hữu nghị TPHCM 2022 sẽ tạo xung lực quan trọng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các địa phương quốc tế đi vào chiều sâu, thực chất trong năm 2023 và những năm tiếp theo” - Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TPHCM và thế giới 1
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tham dự tại Đối thoại Hữu nghị TP HCM 2022.

Trong khuôn khổ Hội nghị, ông John Martin Cruz Nieto, phó thị trưởng Manila, Philippines, cho biết các địa phương còn nhiều tiềm năng để hợp tác và nhấn mạnh "khi hợp tác chúng ta sẽ thành công".

Đại diện Trung Quốc cho rằng TPHCM là một thành phố năng động, trẻ trung, phát triển. Nhiều địa phương ở Trung Quốc như Quảng Đông, Thượng Hải, Quảng Châu, Trùng Khánh đã và sẽ duy trì mối quan hệ kinh tế và thương mại sâu sắc với TPHCM.

Lãnh đạo địa phương các nước cho rằng thành phố đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi quốc gia và hợp tác giữa các địa phương sẽ tạo ra công cụ để cải thiện đời sống người dân.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TPHCM và thế giới 2
Lãnh đạo các thành phố tại hội nghị Đối thoại Hữu nghị TPHCM 2022.

Ông Tsutomu Takebe, chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, hi vọng chương trình Đối thoại Hữu nghị TPHCM sẽ được nâng tầm thành diễn đàn hữu nghị thế giới để tạo động lực phát triển và đóng góp cho hòa bình, hữu nghị khu vực. Tạo điều kiện giới thiệu và khai phá tiềm năng hợp tác giữa các địa phương thông qua các hoạt động giao lưu, quảng bá hình ảnh đa dạng và sinh động.

Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng “Đối thoại Hữu nghị sẽ tạo xung lực mới góp phần thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương với thành phố".

Ông Sơn nhấn mạnh Việt Nam mong muốn và sẵn sàng cùng các nước, đối tác thúc đẩy hợp tác, phát triển về kinh tế, thương mại, đầu tư.

Kết thúc hội nghị, các địa phương đã nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện trên cơ sở tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau.

Đối thoại Hữu nghị TPHCM lần thứ nhất năm 2022 do thành phố tổ chức với chủ đề "Thích ứng để phục hồi và kiến tạo phát triển" diễn ra từ ngày 2 đến 5/12. Đây là sự kiện nhằm thúc đẩy quan hệ giữa TPHCM với các thành phố trên thế giới, cũng là dịp quảng bá đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè các nước.