Tăng trợ cấp cho người dân sống xung quanh bãi rác Đông Thạnh

(VOH) - Chiều 28/7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa làm việc với Sở Tài nguyên Môi trường và các Sở ngành, quận, huyện liên quan về tình hình ô nhiễm môi trường tại bãi rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa nghe các Sở ngành quận huyện báo cáo về tình hình ô nhiễm môi trường tại bãi rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn vào chiều 28/7 tại TPHCM.

Đại diện sở Tài nguyên Môi trường cho biết, bãi rác Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) khác với những bãi rác khác do nền bên dưới trước đó chưa được xử lý nên việc khống chế ô nhiễm là rất khó khăn.

Đến thời điểm này, bãi rác Đông Thạnh đã đóng cửa, tuy nhiên, những quy định sau đóng cửa của một bãi rác thì chưa được thực hiện. Vấn đề này Sở cũng đã báo cáo UBND TP trước đó rất lâu nhưng do kinh phí thực hiện khá lớn nên chưa được phê duyệt. Hiện có ba công ty đề nghị được xử lý ô nhiễm ở bãi rác này, trong đó có một công ty đã có kinh nghiệm xử lý ở Hàn Quốc.

Sở Y tế đã tiến hành khám sức khỏe cho 1.250 người dân ở khu vực xử lý rác Đông Thạnh. Kết quả, 10 bệnh thường gặp trong đợt khá này là các bệnh mãn tính không lây, thường gặp ở người cao tuổi như viêm khớp, tăng huyết áp, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ. Các bệnh lý viêm da, viêm xoang, viêm mũi, viêm họng dưới 4%.

Kết quả bước đầu về đợt khám sàng lọc tại khu vực bãi rác Đông Thạnh, chưa đủ cơ sở để kết luận mức độ ô nhiễm tại đây ảnh hưởng đến sức khỏe, cần có nghiên cứu chuyên sâu, toàn diện hơn. Đại diên bệnh viện Ung Bướu cũng cho biết, qua khảo sát, không có bằng chứng cho thấy tỷ lệ bệnh ung thư tại khu vực xung quanh bãi rác Đông Thạnh tăng bất thường.

Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa đề nghị Sở Tài Nguyên Môi Trường bàn bạc với Sở Y tế để thống nhất vị trí quan trắc, tăng cường quan trắc môi trường từ một quý lên một tháng một lần. Phạm vi quan trắc gồm không khí, mặt đất, mặt nước, nước thải, nước ngầm, khí thải....

Ông Khoa cũng đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Tài chính nghiên cứu đưa ra mức bồi dưỡng thiệt hại hàng tháng phù hợp cho người dân thay cho mức 25 ngàn đồng/người/tháng đã quá lạc hậu. Đồng thời, chỉ đạo Sawaco cung cấp nước sạch cho người dân tại đây.

Về việc này, đại diện huyện Hóc Môn cho biết, đến cuối tháng 8/2016, Sawaco sẽ gắn ống nước từ bồn đến nhà dân, hiện nay, người dân đã trực tiếp đến bồn lấy nước.

Ông Khoa cũng chỉ đạo ngành y tế cần quan tâm đặc biệt đến bà con sống xung quanh bãi rác Đông Thạnh. Đến tháng 12/2016, TP phấn đấu toàn bộ người dân sống ở thành phố đều được sử dụng nước sạch hoàn toàn.