Chờ...

Tất cả ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

VOH - Vấn đề cấm nồng độ cồn đối với tài xế nhận được ý kiến đồng tình của cả 4 thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sáng 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về tiếp thu, chỉnh lý dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Nội dung về nồng độ cồn nhận được ý kiến của cả 4 thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu sáng nay và 4 ý kiến đều bày tỏ đồng tình việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh bày tỏ đồng tình với phương án cấm tuyệt đối tài xế có nồng độ cồn.

Bà Thanh cho rằng quy định cấm thời gian qua đã được đông đảo người dân đồng tình thực hiện và đang hình thành văn hóa đã uống rượu bia thì không lái xe. Quy định cấm cũng giúp giảm các vụ tai nạn giao thông do uống rượu bia gây ra. Việc cấm này cũng từng bước giảm thiểu tác hại trực tiếp của rượu bia với khoảng 30 căn bệnh nguy hiểm, gián tiếp với 150 căn bệnh khác.

Tất cả ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế 1
Phiên họp sáng 15/3 - Nguồn: TTO

Ý kiến đồng tình khác từ Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, nói rằng Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 cũng đã rất khó khăn khi quy định cấm nồng độ cồn với tài xế trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia năm 2019. Khi đưa ra lấy ý kiến ở Quốc hội khóa 14 về nội dung cấm nồng độ cồn trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia thì lúc đầu cả 2 phương án đều không đạt 50%.

Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình thì Quốc hội đã đồng ý thông qua luật, quy định cấm nồng độ cồn với tài xế đã nhận được sự đồng tình của 74% tổng số đại biểu Quốc hội.

Bà Thúy Anh mong muốn lựa chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn để kế thừa Luật Phòng, chống tác hại rượu bia.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng đồng tình phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế. Tuy nhiên, ông đề nghị báo cáo giải trình tiếp thu trình ra Quốc hội cần làm rõ thêm các lập luận về quy định này. Cụ thể cần làm rõ cơ sở khoa học cho quy định cấm khi thời gian qua nhiều ý kiến trên mạng xã hội đề cập vấn đề nồng độ cồn nội sinh.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị không nên nêu 2 loại ý kiến trong báo cáo giải trình, tiếp thu trình Quốc hội, mà có thể nói đa số ý kiến đồng tình với loại ý kiến cấm nồng độ cồn với các lý do và có một số ý kiến khác. Việc này để Quốc hội có thể thảo luận, đưa ra ý kiến.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng chỉ rõ Luật Phòng, chống tác hại rượu bia đang quy định cấm và thực tiễn áp dụng đang hình thành dần văn hóa giao thông không uống rượu bia, do đó đồng tình với phương án cấm tuyệt đối.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kết luận nội dung, đề nghị tiếp tục làm rõ các ưu điểm, hạn chế đề xuất 2 phương án quy định nồng độ cồn.

Do 100% ý kiến của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí phương án cấm nồng độ cồn; còn có đề nghị trong báo cáo tiếp thu, giải trình gửi Quốc hội cần nói đa số đồng ý với phương án cấm, kế thừa Luật Phòng, chống tác hại rượu bia, một số ý kiến đề nghị cần nghiên cứu bảo đảm tính khoa học, kinh nghiệm quốc tế... nên theo ông Phương, cần thiết kế báo cáo giải trình tiếp thu khoa học, cụ thể các căn cứ, thực tế vững chắc.