Tết Nguyên đán Quý Mão: Tai nạn giao thông do rượu, bia phải nhập viện giảm mạnh

(VOH) - Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, tai nạn giao thông trong 07 ngày Tết giảm sâu trên cả 03 tiêu chí so với năm 2019 (trước thời điểm Dich Covid-19).

Đây là đánh giá của Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT tại buổi giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong những ngày đầu xuân năm mới diễn ra vào chiều 27/1/2023

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung cho biết thêm, tai nạn giao thông trong 07 ngày tết giảm trên cả 03 tiêu chí: giảm 31,84% số vụ, 36,43% số người chết, 47,64% số người bị thương - so với 07 ngày Tết năm 2019 (là năm trước khi xảy ra dịch Covid-19); không xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nào.

Đặc biệt, trong 07 ngày Tết năm nay, lực lượng CSGT toàn quốc đã làm việc xuyên Tết, tập trung phát hiện, xử lý 7.726 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong khi điều khiển phương tiện giao thông (tăng 598% so với cùng thời gian Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022).

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung
Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT báo cáo tại buổi giao ban.

Việc tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn của lực lượng CSGT trong dịp Tết năm nay được dư luận đồng tình, đánh giá rất cao. Nhiều bệnh viện, nhất là các bệnh viện lớn như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy đã ghi nhận số vụ tai nạn giao thông do rượu, bia nhập viện giảm mạnh so với các năm trước đây.

Việc tập trung tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nồng độ cồn đã có tác dụng mạnh mẽ, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Phát biểu tại buổi giao ban, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long khẳng định, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lực lượng CSGT đã rất nỗ lực cố gắng, làm việc xuyên Tết, huy động 100% lực lượng nhất là những ngày đầu, ngày cuối của kỳ nghỉ Lễ để bảo đảm tốt trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Lực lượng CSGT đã có nhiều cách làm hay, thiết thực, có ý nghĩa giúp đỡ Nhân dân. Đặc biệt, việc tuần tra khép kín 24/24, xuyên đêm, xuyên Tết vừa giữ gìn an ninh, trật tự, vừa bảo đảm giao thông, qua đó kéo giảm tai nạn giao thông.

Về nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong những ngày đầu xuân, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu, Công an các địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, phương tiện, tổ chức hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thông suốt, nhất là những tuyến giao thông huyết mạch, các cửa ngõ ra vào các thành phố; hỗ trợ Nhân dân di chuyển trong những ngày sau Tết…

Đồng chí Thứ trưởng lưu ý, sau hai năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2023 sẽ có rất nhiều lễ hội được tổ chức với quy mô lớn, tập trung đông người tham gia  gây áp lực lên hạ tầng giao thông, tăng nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.

Cục CSGT cần hướng dẫn, chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc thực hiện các phương án, kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các lễ hội đầu xuân, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài tại các địa điểm diễn ra lễ hội ảnh hưởng đến việc đi lại của Nhân dân.