Chờ...

“Thẩm mỹ chui” chuyển vào khách sạn, nhà trọ để né cơ quan quản lý

VOH - Ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 10, HĐND TPHCM khoá X, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng thông tin về tình hình quản lý cơ sở cung ứng dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn.

Theo ông Thượng, trên địa bàn thành phố có hơn 7.000 cơ sở cung ứng dịch vụ liên quan đến thẩm mỹ, nhưng chỉ có 598 cơ sở do Bộ Y tế và Sở Y tế cấp phép hoạt động (chiếm chưa đến 15% trong tổng số cơ sở), còn lại hơn 85% cơ sở là do UBND quận huyện và TP Thủ Đức cấp giấy chứng nhận (chỉ cần xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh - hộ kinh doanh hoặc công ty).

Theo quy định, các cơ sở này hành nghề mà không cần cơ quan chuyên môn thẩm định và cấp phép.

Điều này tạo ra ba thách thức cho các cơ quan quản lý nhà nước với hoạt động cung ứng dịch vụ thẩm mỹ trái phép trên địa bàn.

Cụ thể là tình trạng quảng cáo không đúng; hoạt động hậu kiểm các cơ sở cung ứng dịch vụ thẩm mỹ chưa được quan tâm, cùng hoạt động thẩm mỹ “chui” ngày càng tinh vi.

“Thẩm mỹ chui” chuyển vào khách sạn, nhà trọ để né cơ quan quản lý 1
Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng báo cáo tại phiên họp 

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng nhận định: "Thẩm mỹ chui không phải là vấn đề mới, nhưng đã trở thành một hiện tượng thách thức khi hoạt động này đang có xu hướng chuyển vào các cơ sở có thể né tránh cơ quan quản lý nhà nước như khách sạn, nhà trọ…".

Giải pháp mà ngành y tế đưa ra để chấn chỉnh tình trạng này là tăng cường hậu kiểm, chủ động xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng các cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn, đánh giá và công khai các đơn vị đủ điều kiện.

Đối với hoạt động “thẩm mỹ chui”, ông Tăng Chí Thượng nói đã đến lúc cần phải có những giải pháp quyết liệt hơn với sự phối hợp chặt chẽ hơn và đồng bộ hơn giữa các cơ quan quản lý nhà nước.

Sở Y tế kêu gọi người dân hãy tham khảo những cơ sở được cấp phép, tham khảo kết quả đánh giá chất lượng của Sở đối với các phòng khám, bệnh viện thẩm mỹ để chọn lựa khi có nhu cầu.

6 tháng đầu năm 2023, Sở Y tế TPHCM phát hiện 19 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ do địa phương cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (spa, chăm sóc da, thẩm mỹ viện….) cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.