Tháng công nhân Cao su Việt Nam 2021: “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển"

(VOH) - Sáng 27/4, tại lễ phát động Tháng công nhân và tháng hành động an toàn vệ sinh lao động năm 2021, Công đoàn cao su Việt Nam quyết tâm thực hiện hàng loạt chương trình.

Cụ thể, hưởng ứng Chương trình “75.000 sáng kiến, vượt khó, phát triển” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, có 482 sáng kiến của công nhân đăng ký được đăng tải lên Website của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Công đoàn ngành cao su Việt Nam tuyển chọn 4 sáng kiến tiêu biểu gửi về Tổng Liên đoàn xét chọn tuyên dương nhân 75 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1946 – 01/5/2021).

Ông Phan Mạnh Hùng - Chủ tịch Công đoàn cao su Việt Nam cho biết, song song với việc vận động thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong đoàn viên, công nhân lao động, các cấp Công đoàn cao su cũng đã triển khai các hoạt động nhằm chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần cho người lao động.

Phát động Tháng công nhân 2021 và chăm lo cho công nhân bị tai nạn lao động, trao tặng mái ấm công đoàn.
Phát động Tháng công nhân 2021 và chăm lo cho công nhân bị tai nạn lao động, trao tặng mái ấm công đoàn.

Cụ thể là  “Lắng nghe – Thấu hiểu – Chia sẻ”. Theo đó, các cấp Công đoàn tổ chức lắng nghe đoàn viên, người lao động trong cơ quan, đơn vị bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, những câu chuyện cảm động trong lao động và cuộc sống của người lao động; lựa chọn nội dung cấp bách, có tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng đến đông đảo đoàn viên, người lao động để có biện pháp giải quyết phù hợp, có hiệu quả.

Riêng công đoàn cao su Việt Nam sẽ trực tiếp thăm hỏi, động viên 90 công nhân lao động bị tai nạn lao động suy giảm sức khỏe trên 31% vẫn đang làm việc tại các đơn vị thành viên. Hoạt động này ở tại cơ sở thì sẽ thăm hỏi trên 1000 công nhân lao động bị tai nạn lao động với tỷ lệ thương tật dưới 31%. Hoạt động chăm lo này sẽ diễn ra từ 1/5/2021 đến 31/7/2021.

Song song đó là tổ chức các hoạt động “Cảm ơn người lao động” bao gồm “Cảm ơn người lao động” đã gắn bó, đồng hành với đơn vị nhất là trong thực hiện nhiệm vụ vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển kinh tế, góp phần thể hiện sự trân trọng, ghi nhận người lao động là vốn quý của cơ quan, đơn vị. Tuyên dương 224 đoàn viên, công nhân lao động có sáng kiến, vượt khó, phát triển, danh hiệu “Công nhân cao su ưu tú”.

Cũng tại lễ phát động Tháng công nhân năm 2021, Công đoàn cao su Việt Nam tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động năm 2021 nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa, hạn chế các nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh lao động gắn liền với công tác sản xuất hàng ngày tại các đơn vị. Cùng với đó là tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng dẫn, huấn luyện về kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động, kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Trong Tháng công nhân 2020, có hơn 11,5 tỷ đồng được các đơn vị dùng để tổ chức các hoạt động chăm lo cho người lao động như chương trình mái ấm công đoàn, ánh sáng công đoàn và xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở, thăm hỏi các  trường hợp bệnh hiểm nghèo…