Tại hội thảo khoa học về cơ chế đặc thù phát triển vùng Đông Nam bộ: đề xuất cơ chế tài chính và đầu tư phát triển vùng diễn ra vào ngày 6/10, nhóm nghiên cứu của WB đề xuất 5 phương án thành lập Quỹ phát triển hạ tầng vùng Đông Nam bộ.
Trong đó, 2 phương án theo hướng không thành lập quỹ đầu tư vùng mà mở rộng chức năng, sáp nhập các quỹ đầu tư phát triển địa phương hiện có, cho phép các quỹ này đầu tư, cho vay cấp vốn cho cả các dự án đầu tư vùng.
Một phương án lập quỹ từ việc nâng cấp Công ty Đầu tư tài chính nhà nước (HFIC). Một phương án khác là bổ sung phạm vi hoạt động của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) bao gồm các chức năng của quỹ phát triển hạ tầng vùng.
Tuy nhiên, các phương án này có nhiều hạn chế, như không khắc phục được các điểm yếu, hạn chế của quỹ đầu tư phát triển địa phương, phạm vi hoạt động hẹp, hạn chế về quản trị, năng lực huy động vốn nên có thể không huy động được vốn cho các dự án vùng như kỳ vọng.
Vì vậy, nhóm nghiên cứu đặc biệt ưu tiên phương án thành lập quỹ phát triển hạ tầng vùng như một ngân hàng chính sách mới, với các cổ đông hay thành viên góp vốn là Chính phủ (có thể ủy quyền cho Bộ Tài chính hoặc Bộ Khoa học và Công nghệ) và UBND các địa phương trong vùng.
Quỹ có thể huy động thêm các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước. Đây sẽ là một tổ chức tài chính chuyên nghiệp, có cơ sở pháp lý vững chắc, có phạm vi hoạt động đủ rộng, hoạt động theo nguyên tắc thị trường và thông lệ quốc tế.
TS Trần Du Lịch đánh giá, về quỹ đầu tư hạ tầng, đối tượng hướng đến là các đường cao tốc vùng, quan trọng nhất là đường sắt đô thị nối toàn bộ vùng và các hạ tầng liên quan đến cảng, đặc biệt là hạ tầng viễn thông, xây dựng các trung tâm big data vùng, xây dựng hạ tầng để chuyển đổi số. Tiếp đến là phát triển các trung tâm xử lý chất thải, điện, năng lượng sạch ở vùng này.
Quỹ đầu tư hạ tầng vùng sẽ là một định chế độc lập, không dựa nhiều vào ngân sách nên có một phần vốn nhà nước, một phần huy động vốn trong và ngoài nước, có cả ngân hàng phát triển, tư nhân. Định chế này rất độc lập về đầu tư, dựa trên hiệu quả đầu tư chứ không phải bao cấp, xin cho. Quỹ này có quyền vay quốc tế, phát hành trái phiếu trong nước và quốc tế, sử dụng quỹ đất theo mô hình TOD ở toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị.
TS Trần Du Lịch nhận định, nếu làm được vậy thì quỹ đầu tư phát triển sẽ làm việc lớn chứ không làm việc nhỏ, việc này có lợi cho vùng và cho cả quốc gia.
Hệ thống metro nội đô có thể nối các đô thị trong vùng lại, nối với sân bay Long Thành, với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, với đô thị Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, TPHCM - các hệ thống đó mở ra không gian phát triển, tái bố trí dân cư, kinh tế, thay đổi toàn bộ cơ cấu vùng. Đó là điều mà quỹ nên hướng đến - TS Trần Du Lịch nêu ý kiến.



