Thành lập Thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang

(VOH) - Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc thành lập TP Phú Quốc và các phường thuộc thành phố đã chính thức được công bố vào tối 8/1 tại Phú Quốc.

Đây là bước ngoặt quan trọng để đảo ngọc Phú Quốc sớm phát triển thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng quốc tế độc đáo, đồng thời là thành phố kiểu mẫu về phát triển kinh tế, thân thiện với môi trường.

Đại diện lãnh đạo của tỉnh Kiên Giang và thành phố Phú Quốc đón nhận Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thành phố Phú Quốc. 

Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc thành lập thành phố Phú Quốc trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số sẽ có hiệu lực thi hành vào 1/1/2021. Theo đó, mục tiêu quan trọng là xây dựng Phú Quốc trở thành thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam, là trung tâm du lịch và dịch vụ cao cấp của quốc gia và khu vực Đông - Nam Á.

Vùng biển Phú Quốc có các ngư trường giàu tiềm năng và vùng nước biển sâu tạo điều kiện phát triển ngành đánh bắt hải sản và phát triển hệ thống cảng biển. Theo thống kê, trong vòng 10 năm qua du lịch Phú Quốc đã tăng trưởng mạnh mẽ với 5,1 triệu lượt khách du lịch năm 2019, mức GDP cao gấp 6 lần bình quân cả nước.

Kinh tế của Phú Quốc luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao và duy trì ổn định. 5 năm vừa qua, Phú Quốc đã hoàn thành 12 chương trình, dự án trọng điểm, nghị quyết chuyên đề. Kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội có chuyển biến rõ nét, nhất là hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng phục vụ du lịch ngày càng hoàn thiện, hệ thống cảng biển, cảng hàng không đủ tiêu chuẩn quốc tế đã tạo điều kiện kết nối giao thương trong nước và thế giới, tạo diện mạo mới cho đảo Phú Quốc.

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc cho biết, Phú Quốc trở thành thành phố vừa là động lực, cơ hội phát triển nhưng cũng là thách thức không nhỏ cho địa phương trong định hướng phát triển sắp tới. “Chúng tôi sẽ tập trung giải quyết vấn đề môi trường, đặc biệt là vấn đề rác thải và nước thải, đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt cho người dân, cho du khách và việc tưới tiêu. Việc phát triển thành phố phải thực hiện đồng bộ, hiệu quả, bền vững, tạo môi trường thông thoáng thuận lợi cho các nhà đầu tư”, ông Hưng chia sẻ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Quá trình đô thị hóa nhanh trên địa bàn đã đặt ra những yêu cầu mới, nơi đây cần thiết phải có một bộ máy chính quyền đô thị với trình độ phát triển cao, hiện đại. Việc Phú Quốc trở thành thành phố không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho cả khu vực phía Nam. Phó Thủ tướng đề nghị tầm nhìn quy hoạch đối với Phú Quốc phải từ 50 năm trở lên, cùng với đó là sớm nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá cho thành phố nàyđể thu hút các nhà đầu tư lớn, đưa Phú Quốc sớm trở thành trung tâm du lịch - thương mại - dịch vụ lớn với 4 trụ cột là: Công nghiệp giải trí, du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ tài chính ngân hàng và kinh tế biển.

Phú Quốc là một đảo nằm ở phía Tây Nam thuộc tỉnh Kiên Giang, cách thành phố Hà Tiên 45km về phía Tây, cách thành phố Rạch Giá 120km về phía Đông. Phú Quốc được bao phủ bởi bờ biển dài với nhiều bãi biển đẹp nổi tiếng và còn nguyên sơ.