Chờ...

Thẻ BHYT có gì mới từ ngày 3/12?

VOH - BHXH Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 1697/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung một số mã số ghi trên thẻ BHYT.

Theo đó, từ ngày 3/12, người tham gia BHYT cần lưu ý những thay đổi sau:

Thẻ BHYT có gì mới từ ngày 3/12? 1
Ảnh minh họa: SKĐS

Nhóm do ngân sách Nhà nước đóng có thêm mã CT cho người từ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

Mã ND cho nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ (áp dụng từ ngày 19/10/2023). 

Mã TG cho vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định tại tiết a khoản 10 Điều 16 của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

Mã AK cho người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện đang thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú (mà không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 Luật BHYT).

Một số mã khác được sửa đổi như KC cho người tham gia kháng chiến, BT cho người hưởng trợ cấp, trợ giúp xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật về người cao tuổi, người khuyết tật và trợ giúp xã hội. HN cho người thuộc hộ nghèo. TS cho thân nhân của liệt sĩ bao gồm cha đẻ; mẹ đẻ; vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ; người có công nuôi liệt sĩ. TC cho thân nhân của người có công. PV cho người phục vụ người có công đang sống ở gia đình.

Quyết định 1697 còn sửa đổi, bổ sung nhiều mã thẻ BHYT khác của nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng, nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình, nhóm do người sử dụng lao động đóng.

Quyết định 1697/QĐ-BHXH có hiệu lực thi hành từ ngày 3/12/2023.

Theo BHXH Việt Nam, đến hết tháng 11/2023, số người tham gia BHYT ước đạt 91,837 triệu người, chiếm 92,81% dân số. Thời gian qua, BHXH Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các đơn vị liên quan đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cũng như quyền lợi của người tham gia BHYT.