Chờ...

Thiệt hại kinh tế do bão Yagi ước tính 61.000 tỷ đồng

VOH - Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tính đến ngày 21/9, tổng thiệt hại kinh tế do bão số 3 (Yagi) gây ra ước tính lên tới khoảng 61.000 tỷ đồng.

Tổn thất lớn trong nông nghiệp

Thiệt hại trong lĩnh vực nông nghiệp là rất nghiêm trọng. Bão Yagi đã phá hủy 195.000 ha lúa, 47.000 ha hoa màu và 36.000 ha cây ăn quả. Không chỉ có vậy, hơn 3,2 triệu gia súc, gia cầm cũng bị ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến những khó khăn lớn cho ngành chăn nuôi.

 Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cũng chịu thiệt hại với 4.700 lồng bè bị cuốn trôi hoặc hư hỏng do ảnh hưởng của bão, gây tổn thất lớn cho người dân ven biển.

Nguoi dan bao so 3
Ảnh: TTXVN

Hạ tầng giao thông bị tàn phá nghiêm trọng

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, có tới 4.177 vị trí đường bộ bị hư hỏng do bão, trong đó 3.924 vị trí bị sạt lở đất, sụt nền đường, gây cản trở nghiêm trọng cho giao thông. Hơn 253 vị trí mặt đường bị ngập nước, đặc biệt có tới 820 vị trí ách tắc giao thông do sạt lở lớn và sụt lún.

 Những thiệt hại này làm gián đoạn lưu thông và ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế-xã hội. Tổn thất ước tính từ những thiệt hại hạ tầng giao thông đường bộ này lên tới 2.000 tỷ đồng.

Cục Đường sắt Việt Nam cũng báo cáo tình trạng hư hại nghiêm trọng với hơn 30 vị trí bị sạt lở, đất lấp đường sắt, và trên 40 vị trí bị ngập nước khiến việc lưu thông tàu bị gián đoạn. Ngoài ra, nhiều đoạn đường sắt bị hư hỏng nặng nề, gây nguy hiểm cho hệ thống giao thông đường sắt.

Tính toán sơ bộ của Cục Đường sắt cho biết cần khoảng 130 tỷ đồng để khôi phục hạ tầng đường sắt bị ảnh hưởng.

Chi phí khắc phục hậu quả

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tính toán sơ bộ và ước lượng rằng cần ít nhất 3.000 tỷ đồng để sửa chữa và khôi phục các công trình giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cơn bão.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất Chính phủ bổ sung kinh phí từ nguồn dự phòng để hỗ trợ khắc phục hậu quả, đảm bảo sớm khôi phục cơ sở hạ tầng giao thông.

Nguy cơ kéo giảm tăng trưởng kinh tế

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thiệt hại nặng nề về kinh tế do bão Yagi gây ra có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP cả năm khoảng 0,15%. 

Một số địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai có thể chứng kiến tốc độ tăng trưởng giảm trên 0,5%, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động kinh tế-xã hội của khu vực.