Thói quen sinh hoạt và tiêu dùng của người Việt thay đổi ra sao trong mùa dịch bệnh Covid-19?

(VOH) - Khảo sát mới đây của Nielsen cho thấy, 45% người được hỏi cho biết đang dự trữ thức ăn tại nhà nhiều hơn trước đây.

Nielsen Việt Nam kết hợp với Infocus Mekong Mobile Panel vừa thực hiện một cuộc khảo sát để tìm hiểu xem người tiêu dùng phản ứng và hành xử như thế nào trước sự bùng phát của Covid-19.

Khảo sát này được thực hiện với 500 đáp viên sinh sống ở TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Kết quả cho thấy, Covid-19 không chỉ làm ảnh hưởng đến người dân ở các quốc gia mà còn khiến người tiêu dùng ở Việt Nam cảm thấy lo sợ, dẫn đến thói quen sinh hoạt và tiêu dùng của họ cũng bị tác động đáng kể.

Người Việt Nam không chỉ nhận thức rõ về ý thức phòng dịch mà họ còn đang có những hành động bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh này. Họ đeo khẩu trang bất khi nào ra khỏi nhà (89%), rửa tay thường xuyên với xà phòng sát khuẩn (87%) và tránh tụ tập ở những nơi công cộng hoặc đông người (81%).

Có thể thấy rằng Covid-19 đã có những ảnh hưởng đáng kể đến hành vi chung của người Việt Nam. Cụ thể, 47% người Việt Nam đã thay đổi thói quen ăn uống trong khi 60% trong số đó đã thay đổi các hoạt động giải trí/vui chơi. 70% người Việt đã xem xét lại kế hoạch du lịch của mình và 44% trong số đó cảm thấy nguồn thu nhập của họ đã bị ảnh hưởng.

covid-19, người tiêu dùng, thay đổi thói quen

Hành vi của người tiêu dùng đã có sự thay đổi do dịch Covid-19

Về mặt truyền thông, người Việt Nam cũng đã thay đổi thói quen cập nhật truyền thông mỗi ngày do Covid-19. 40% người người Việt Nam nói rằng họ đã dành nhiều thời gian hơn để xem TV và 35% sử dụng thời gian để xem các nội dung trực tuyến. 

Covid-19 không những tác động đến hành vi chung mà còn đến cả việc mua sắm và các kênh ăn uống ngoài. Theo khảo sát, 45% đáp viên phản hồi rằng họ đang dự trữ thức ăn tại nhà nhiều hơn trước đây. Những cửa hàng hiện hữu bị tác động mạnh, với 50%+ người dân đã giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hoá và chợ truyền thống.

Bên cạnh đó, 25% số người được hỏi nói rằng họ đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm các hoạt động mua sắm bên ngoài.

Với hành vi lưu trữ thức ăn tại nhà, người tiêu dùng đang gia tăng việc tiêu thụ các ngành hàng như Sợi ăn liền (+67%), Thực phẩm đông lạnh (+40%) và Xúc xích tiệt trùng (+19%). Nước đóng chai và thực phẩm đóng hộp cũng là những ngành hàng đang có xu hướng tăng.  

covid-19

Những mặt hàng có sự tăng trưởng "nhờ" Covid-19

Thêm vào đó, ngành Chăm sóc vệ sinh cá nhân (Nước súc miệng +78%, Chăm sóc cơ thể +45% và Khăn giấy +35%) và Chăm sóc nhà cửa cũng được tiêu thụ nhiều hơn vì mọi người đang quan tâm và bảo vệ sức khỏe của mình trước Covid-19.

Mặt khác, mọi người có sự e dè với những ngành hàng như thịt tươi, rau tươi và hải sản trong suốt thời kỳ dịch bệnh này. Đối với ngành đồ uống, bia và nước ngọt đều có xu hướng tiêu thụ giảm.

Tìm 5 người đi cùng chuyến bay Siem Reap - Tân Sơn Nhất với hành khách Nhật bị nhiễm COVID-19 - Ban chỉ đạo chống dịch quốc gia, vừa có công điện gửi Bộ Công an đề nghị tìm 5 hành khách nhập cảnh Việt Nam trên chuyến bay VN814 từ Siem Reap tới Tân Sơn Nhất có vị khách nhiễm virus ...

Dịch Covid-19 ngày 5/3: Hơn 95.000 người mắc bệnh trên toàn thế giới - Cho đến 6 giờ sáng nay 5/3/2020 dịch COVID-19 đã có hơn 95.000 người mắc phải, làm cho 3.250 người tử vong.

Bác sĩ không biết vì sao COVID-19 ít gây nguy hại cho trẻ em - Các bác sĩ đã để ý một điểm lạ, rất ít trẻ em mắc phải COVID-19 hoặc nếu có trẻ nhiễm virus, thì đa số chỉ là những ca nhẹ.